ศาลยกฟ้อง "หมอวรงค์" หมิ่นประมาทก้าวไกล ชี้วิจารณ์โดยสุจริต

28 มิ.ย. 2566 | 06:28 น.

ศาลพิพากษายกฟ้อง "หมอวรงค์" หัวหน้าพรรคไทยภักดี หมิ่นประมาทพรรคก้าวไกล เรียกค่าเสียหายกว่า 24 ล้าน ระบุเป็นการวิจารณ์โดยสุจริต 

วันนี้ (28 มิถุนายน 2566) ห้องพิจารณา 709 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลได้นัดฟังคำพิพากษา กรณีพรรคก้าวไกล เป็นโจทก์ฟ้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 

โดยโจทก์ระบุคำฟ้องว่า เมื่อระหว่างวันที่ 20 มกราคม 2564 และวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นพ.วรงค์ จำเลยได้กล่าวในเฟซบุ๊กชื่อ "Warong Decgitvigrom " ไลฟ์สด ในการแถลงข่าวการจัดตั้งพรรคไทยภักดี ใส่ร้ายโจทก์ทำนองว่า

ปัญหาของประเทศขณะนี้มีกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดีจงใจ จาบจ้วง สถาบันเบื้องสูงอย่างต่อเนื่อง แม้แต่สถานการณ์ล่าสุดในช่วงการระบาดโควิด โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งโรงงานวัคซีน กลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามโยงใยทำลายความน่าเชื่อถือ โดยมีที่ปรึกษาคณะก้าวหน้า เป็นผู้สนับสนุน ความร่วมมือกับม็อบคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล และข้อความอื่นซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง

จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด พร้อมกับชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 24 ล้านบาทเศษด้วย

ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อช่วงปี 2563-2564 ปรากฏว่ามีสมาชิกพรรคโจทก์ไปร่วมด้วย อีกทั้งเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 หลังการชุมนุมของนักศึกษาแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 10 ประการ ต่อสถาบันเบื้องสูง ว่าไม่เท่ากับการก้าวล่วง จะต้องสามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ อาจทำให้ประชาชนทั่วไปคิดไปได้ว่าโจทก์มีแนวคิดที่สอดคล้องกับบุคคลที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ 

ดังนั้นการแสดงความเห็นของจำเลยทั้งสองครั้ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค.และ 3 ก.พ.2564 เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น สะท้อนความคิดที่อาจจะกระทบกระเทือนต่อสถาบันฯ ไปยังประชาชน อันเป็นการติชมโดยสุจริตที่วิญญูชนถึงกระทำได้ เป็นการทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองไทยตามรัฐธรรมนูญ การกระทำไม่เป็นความผิด ตามมาตรา 329 อนุ 3

จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และไม่มีความผิดละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่ง พิพากษายกฟ้อง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานและข้อเท็จจริงต่าง ๆ และถือว่าการแสดงความคิดเห็นของผมนั้นเป็นไปโดยสุจริต ทำหน้าที่ในฐานะพลเมืองตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องสถาบันของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สุดท้ายศาลยกฟ้อง และผมชนะครับ