พิษเมาแล้วขับ"ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์"พ้น ส.ส.ก้าวไกล คดีถึงที่สุด

27 มิ.ย. 2566 | 04:22 น.

สภาฯ แจงส.ส.ลดเหลือ 499 คน เหตุ"ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์"ส.ส.ก้าวไกลต้องคดีเมาแล้วขับ-คดีถึงที่สุด ทำพ้นสมาชิกสภาพ รอเลื่อนลำดับหลังได้ "ประธานสภา" เผยรัฐพิธีเปิดสภา 3 ก.ค. ต่อด้วยเลือกประธานสภาฯ 4 ก.ค.

วันนี้(27 มิ.ย.66) ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีการปรับตัวเลข ส.ส.จาก 500 คน เหลือ 499 คน ในขณะนี้ ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี เพราะทราบจากข่าวว่า มี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับ 

เมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรี แจ้งว่า คดีถึงที่สุดแล้ว ก็เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว ตามมาตรา 101(13) ดังนั้น จำนวน ส.ส.จึงลดลง ซึ่งสำนักงานสภาฯ ได้แจ้งกับพรรคก้าวไกล เป็นการภายในแล้ว โดยหนังสือแจ้งทางการจะแจ้งวันนี้ ส่วนการเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปขึ้นมาแทน น.ส.ณธีภัสร์ นั้น จะต้องรอให้มีประธานสภาฯ คนใหม่ก่อน โดยใช้ระยะเวลา 7 วัน 

นางพรพิศ กล่าวด้วยว่า การเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ทางสำนักงานสภาฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เพื่อแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรัฐพิธี 

โดยสำนักงานฯ ได้มีการซักซ้อมการเปิดรัฐพิธีและซักซ้อมการเปิดประชุมมาโดยตลอด ซึ่งในวันที่ 4 ก.ค. 2566 เวลา 09.30 น. จะเป็นการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ