"สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ" ตัวเต็ง รมช.คมนาคม

23 มิ.ย. 2566 | 03:48 น.

หลังไทม์ไลน์การเมืองชัดเจน โผครม.ชุดใหม่ เริ่มเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง ชื่อ"สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ"ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นอีกคนที่ถูกจับตาในฐานะตัวเต็ง รมช.คมนาคม

แม้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ต้องเผชิญกับวิบากกรรม จากคดีหุ้นไอทีวี ของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำให้การฟอร์มครม.ใหม่ชะงักไปด้วย ล่าสุดเมื่อ กกต.รับรองรายชื่อ ส.ส.ครบ ทั้ง 500 คน สอดรับกับสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไทม์ไลน์การประชุมสภาฯและวันเลือกนายกฯคนที่ 30 ทำให้บรรยากาศการเมือง เริ่มคึกคักอีกครั้ง

หลังจากนี้โผรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ จะกลับมาเป็นประเด็นร้อนในหน้าสื่อ คู่ขนานไปกับการช่วงชิงโควต้าเก้าอี้ประธานสภาฯ และความเคลื่อนไหวของโผ ครม.ชุดใหม่  

แน่นอนว่า ชื่อของ "สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ"ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกโฟกัสให้เป็นตัวเต็ง รมช.คมนาคม ของพรรคก้าวไกล ตั้งแต่แรก และไร้ชื่ออื่นเข้าชิง

 "สุรเชษฐ์" ให้ความสนใจและเกาะติดโครงการสัมปทานก่อสร้าง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"มาอย่างตอ่เนื่อง โดยยํ้าเสมอว่า  หากเป็นรัฐบาลจะให้ประมูลใหม่ เพราะส่วนตัวกลัวว่าจะมีการฟอกขาว ถูกต้องโดยทุจริต หากมีรายใดรายหนึ่งไม่ได้เข้าร่วมจะเกิดปัญหา สามารถใช้สัญญาเดิมได้ แต่ควรประมูลอย่างโปร่งใส

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ "สุรเชษฐ์" ยังมีบทบาทสำคัญ ในการคัดค้าน การต่อสัญญาสัมปทาน"รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปี 2572 ออกไปอีก 30 ปี ทำให้สัญญาขยายไปถึง ปี 2602 ที่ทำให้ประชาชนต้องจ่ายค่าแรกเข้าซํ้าซ้อน เป็นเหตุให้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า
สายสีเขียวแพง แต่ควรนำเข้าสู่ พ.ร.บ.ร่วมทุนให้ถูกต้องก่อนปี 2572 และควรประมูลใหม่

สุรเชษฐ์ เกิด 3 กุมภาพันธ์ 2521 อายุ 45 ปี จบปริญญาตรี วิศวกรรม ศาสตร์บัณฑิต (โยธา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต (โยธา เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน) สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology: AIT)

 และปริญญาเอก ปริญญาดุษฎีบัณฑิต (โยธาและสิ่งแวดล้อม เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมขนส่งและจราจร) มหาวิทยาลัยรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา

ประสบการณ์การทำงาน 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology: AIT) , ปี 2556 หัวหน้าแผนก วางแผนระบบความปลอดภัยและการจราจร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย , ปี 2562 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และปี 2563-2566 เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล