ป.ป.ช.ลุยตรวจอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนดัง "ปริมาณน้อย-เมนูซ้ำ" 

20 มิ.ย. 2566 | 13:35 น.

ป.ป.ช. สมุทรสาคร ลุยสอบอาหารกลางวันเด็กโรงเรียนชื่อดัง จ.สมุทรสาคร หลังถูกร้องได้อาหารน้อย เมนูซ้ำบ่อย มีรสจืดชืด พบมีประเด็นต้องดำเนินการสอบเพิ่ม เบื้องต้นประสานขอเอกสารเพิ่มเติมแล้ว

จากกรณีปรากฏในข่าวสังคมออนไลน์ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ระบุว่า อาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร มีปริมาณน้อยและเมนูซ้ำบ่อยนั้น 

วันนี้ (20 มิถุนายน 2566) นางนิตรา เพิ่มทรัพย์ ลิ้มกาญจนาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสมุทรสาคร มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นหลังจากได้รับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) 

จากกรณีปรากฏในข่าวสังคมออนไลน์ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ระบุว่า อาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร โดยอาหารมีปริมาณน้อย เมนูซ้ำบ่อย เป็นแบบนี้ทุกวัน

ยกเว้นช่วงที่โรงเรียนรู้ว่า จะมีการเข้าตรวจก็จะดีขึ้น อาหารปริมาณน้อย เมนูซ้ำบ่อย รสชาติจืดชืด ผู้อำนวยการโรงเรียน พูดหน้าเสาธง "ไม่อิ่มไม่ให้เติม จัดให้ตามโภชนาการแล้ว ถ้าไม่อิ่มให้ไปซื้อขนมที่แม่ครัวกิน"

ที่นี่มีตั้งแต่อนุบาลสองถึง ป.6 ในเทอม 1/66 มีนักเรียนรวม 303 คน ได้เงินอุดหนุนค่าอาหารหัวละ 22 บาท คำนวณค่าอาหารตกวันละ 6,666 บาท หนึ่งปีการศึกษามี 200 วัน คิดเป็นเงิน1,332,200 บาทต่อปี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงว่า โรงเรียนได้ดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีการจ้างเหมาประกอบอาหาร (ปรุงสำเร็จ)

โดยดำเนินการเบิกจ่ายจริงตามระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ซึ่งโรงเรียนมีจำนวนนักเรียนในระบบทั้งสิ้น 267 คน ค่าอาหารราคาหัวละ 22 บาท คิดเป็นจำนวนเงิน 23,496 บาท โดยจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและเบิกจ่ายเป็นรายสัปดาห์ 

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสมุทรสาคร พบประเด็นที่ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจึงได้ประสานขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป