ตรวจการบ้าน“ศานนท์ หวังสร้างบุญ” รองผู้ว่าฯกทม.อายุน้อยที่สุด

16 มิ.ย. 2566 | 02:08 น.

"ศานนท์ หวังสร้างบุญ”รองผู้ว่าฯกทม.ที่อายุน้อยที่สุด ลองดูว่าในรอบ 1 ปี ของการทำงานเคียงข้าง"ผู้ว่าฯชัชชาติ " เขาบรรลุเป้าหมายเพียงใด

การแถลงผลงานในรอบ  1  ปีของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯกทม.เมื่อ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หนึ่งในทีมผู้ว่าฯกทม.ที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ คือ "ศานนท์" หวังสร้างบุญ” รองผู้ว่าฯ กทม. ที่อายุน้อยที่สุด ขณะที่ต้องดูแลงานด้านการศึกษา สังคม และงานพาณิชย์  นับตั้งแต่ปัญหาบ้านมั่นคง ชุมชนแออัด และปัญหาคนไร้บ้าน
    
     "ศานนท์" กล่าวถึงปัญหาคนไร้บ้านในกทม.ว่า มี 4 นโยบายตรง และ 5 นโยบายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคนไร้บ้านเป็นปลายทางของสวัสดิการทุกอย่าง กทม.ได้ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และมูลนิธิที่เกี่ยวข้อง แก้ไขอย่างต่อเนื่อง ในปีแรกได้ตั้งจุดบริการจัดระเบียบการแจกอาหาร ดำเนินแจกอาหารให้คนไร้บ้านไปแล้วกว่า 17,325 กล่อง 

การดำเนินการดังกล่าวทำให้เห็นว่า เดิมคนไร้บ้านที่มีมากถึง 1,761 คน ขณะนี้เกิดการจ้างงาน ทำให้คนไร้บ้านลดลงเหลือ 1,271 คน ส่วนหนึ่งคือการจ้างงานโดยกทม. และหลายภาคส่วนมาร่วมต่อยอด ส่วนในปีหน้าจะต่อยอดจัดระเบียบบ้านอิ่มใจ รวมถึงจัดระเบียบตาม Zoning เพื่อไปสู่เป้าหมายการไม่ให้คนเหล่านี้ไร้สิทธิ ไร้บ้าน
 

“ศานนท์”เกิด 10 ตุลาคม  2532  ปัจจุบันอายุ 33 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง SATARANA (สาธารณะ) เครือข่ายภาคประชาสังคมที่ทำงานเรื่องการพัฒนาเมือง และเป็นหนึ่งในทีมกลุ่มเมล์เดย์ (Mayday) ผู้ออกแบบปรับปรุงป้ายหยุดรถเมล์รูปแบบใหม่ 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม.

เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Trawell และเจ้าของกิจการ Once Again Hostel ย่านประตูผี และ Luk Hostel ย่านเยาวราช และ Locall.bkk แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ร้านอาหารบริเวณ 3 ย่านเสาชิงช้า-ประตูผี ย่านเยาวราช ย่านนางลิ้นจี่

ศานนท์ จบการศึกษาจากภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรม ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เคยเป็นอดีตนายกสโมสรนิสิต พ.ศ.2553 เคยเป็นวิศวกรประจำภายในโรงงานประมาณ 5 ปี เพื่อเก็บเงินก้อนหนึ่งเพื่อลงทุน
 

 Once Again Hostel เกิดจากความสนใจเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน มาสู่การชนะเลิศ One Young World ปี 2558

หลังจากเริ่มก่อตั้ง Once again Hostel ได้ประมาณ 6 เดือน เริ่มมีประเด็นการไล่รื้อป้อมมหากาฬ เขาเคลื่อนไหวให้ชาวชุมชนป้อมมหากาฬไม่ถูกรื้อไล่ที่อยู่หลายปี และจบลงที่พื้นที่ในป้อมกำแพงเก่าแก่ของกรุงเทพมหานครกลายเป็นสวนสาธารณะ 

ปี 2562 ได้รับรางวัล JUMC STAR 2019 Excellence โดยสมาคมนิสิตเก่าเอ็มบีเอ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโครงการด้านวิชาการเพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจประเทศในด้านต่างๆ 

ที่กล่าวว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภารกิจ 1 ปี กับ "ทำงาน ทำงาน ทำงาน พลิกชีวิตคนกรุงฯ"ของรองผู้ว่าฯ กทม.ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองเสาชิงช้าไทย