"พิธา"ยื่นบัญชีทรัพย์สินปี 62 แนบคำสั่งศาลเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวี

14 มิ.ย. 2566 | 06:38 น.

เลขาธิการป.ป.ช.เผยกรณี "พิธา"ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่ม เมื่อปี 62 มีคำสั่งศาลแนบมาเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวี พร้อมให้ข้อมูลกกต.หากร้องขอ

วันนี้ (14 มิ.ย. 66) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งส.ส.เมื่อปี 2562 แล้ว พบว่า กรณีการถือหุ้น itv นายพิธา แนบเอกสารคำสั่งศาล ว่า เป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารประมาณปี 50 กว่าๆ  ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสถานะอื่นด้วยหรือไม่ 

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน หลังพ้นตำแหน่ง ส.ส. ตอนนี้ นายพิธา ยังไม่ได้มีการยื่นมาให้กับ ป.ป.ช. ยังคงเหลือกรอบเวลายื่นได้ถึงวันที่ 18 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่าคำสั่งศาลดังกล่าวมีน้ำหนักหรือไม่ว่านายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือหุ้นมาตั้งแต่ต้น เลขาธิการ คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่เขายื่นมา ไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัว หรือ ในนามผู้จัดการมรดกเขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.  

“ตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมาเราก็จะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้” 

ส่วนจะเปิดเผยข้อมูลนี้ในการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินคราว นายพิธา พ้นจากตำแหน่งส.ส.หรือไม่ ป.ป.ช.กำลังพิจารณาอยู่ แต่ยืนยัน ว่า ป.ป.ช.พร้อมให้ข้อมูล หาก กกต.ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายพิธา ยื่นข้อมูลต่อป.ป.ช.กว่า 4 ปีแล้ว เหตุใดยังสอบทานเอกสารกับศาลไม่แล้วเสร็จ เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า ตอนนี้เอกสารที่ตรวจสอบกับศาล  ทางศาลบอกว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว เราต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยันว่า เป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ 

ทั้งนี้เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่างป.ป.ช.จะต้องมีการตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เท่าที่รีเช็คไป ต่างก็ยังอาจจะหาไม่เจอ เพราะว่ามันนานแล้ว

"ปกติที่ยื่นมาเราจะตรวจสอบความถูกต้อง ความมีอยู่จริงซึ่งต้องตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้ล่าช้า เช่น กรณียื่นว่ามีบัญชีกับธนาคารกสิกรไทยเท่านั่น เท่านี่ มีที่ดิน ก็ต้องรีเฟอร์ไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจริงหรือไม่ เพื่อให้ส่งสำเนาตอบกลับมาว่าจริง ส่วนถ้าศาลบอกว่ากรณีการแต่งตั้ง นายพิธา เป็นผู้จัดการมรดก ไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้  ก็ต้องให้นายพิธา แนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา"

เมื่อถามว่าที่ นายพิธา จะต้องยื่นรายการทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่งส.ส.ภายในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะต้องชี้แจงรายละเอียดการโอนหุ้น itv ให้กับน้องชายหรือไม่  เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า โดยหลักแล้วจะยื่น ณ วันที่พ้นส.ส.ว่า มีทรัพย์สินอะไร ถ้าไม่มีหุ้น itv อยู่ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพียงแต่ว่าอาจจะมีกรณีที่ป.ป.ช.อาจจะต้องสอบถามไป เพราะมีประเด็นสำคัญว่าตกลงแล้วหุ้น itv ได้มีการจำหน่าย จ่ายโอนหรือไม่ จากที่ปกติถ้าเขาไม่มี ณ วันที่พ้นก็ไม่ต้องยื่น 

"ตามกฏหมายป.ป.ช.ที่กำหนดให้มีการยื่นบัญชี จะยื่นบัญชีของผู้ยื่น ณ วันที่มีหน้าที่ต้องยื่น โดยต้องเป็นทรัพย์สินของเขาจริงๆ เช่น วันนี้มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องเขามีการค้ำประกันให้กับบุคคลอื่น ถ้ายังไม่มีการผิดนัด ผู้ค้ำประกันยังไม่ถูกเรียก มูลหนี้ยังไม่เกิด ดังนั้น เขายังไม่มีหนี้ที่ต้องยื่น ซึ่งก็เหมือนกับกรณีผู้จัดการมรดก ถ้าเขาถือในฐานะผู้จัดการมรดกก็ยังไม่รู้ว่าสัดส่วนที่เขาจะได้รับคือเท่าไร หุ้นไม่มีการจ่ายเขาในฐานะส่วนตัวหรือแบ่งแยกในฐานะส่วนตัว”