“จุรินทร์”ชี้ประเทศเป็นนิติรัฐ กกต.-ศาล หลีกเลี่ยงบังคับใช้กฎหมายไม่ได้

10 มิ.ย. 2566 | 10:42 น.

“จุรินทร์”ชี้ประเทศเป็นนิติรัฐ การเมืองจึงต้องเคารพกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ ไม่ว่า กกต. ศาล ต่างมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติธรรม

วันนี้(10 มิ.ย.66) ที่อาคารสาธรซิตี้ ถนนสาทรใต้ กทม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดหลักสูตรสายสัมพันธ์ไทย-จีน เพื่อผู้บริหารระดับสูง รุ่นที่ 2 เกี่ยวกับประเด็นการเมืองว่า สำหรับการเมืองนั้นทุกอย่างต้องนับหนึ่งจากการรับรองส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงจะมีการเปิดการประชุมรัฐสภา และไปสู่เรื่องการเลือกประธานสภา การเลือกนายกรัฐมนตรี และการตั้งรัฐบาลต่อไป ขั้นตอนเป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ส่วนรัฐบาลใหม่หน้าตาจะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถตอบได้ แต่ขณะนี้ต้องถือว่า พรรคก้าวไกล ยังทำหน้าที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ซึ่งตนคิดว่าประชาชนก็เฝ้าดูอยู่ว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร

ส่วนตัวคิดว่าเมื่อ พรรคก้าวไกล สามารถรวมเสียงข้างมากในสภาได้ ก็เป็นการทำหน้าที่ในการเดินหน้าจัดการรัฐบาลต่อไป และทุกอย่างก็จะเข้าสู่ขบวนการที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเป็นไปตามกฏหมาย

ส่วนกรณีที่ กกต.รับสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีในสภาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ตนไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีผลต่อการโหวตมากน้อยเพียงใด แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามกฎหมาย  

การเลือกตั้งเป็นผลการตัดสินใจทางการเมืองของพี่น้องประชาชน แต่ว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และต้องเป็นหน้าที่ของกลไกที่มีหน้าที่ตามกฎหมาย ที่จะต้องเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามนั้น 

เพราะฉะนั้นเมื่อ  กกต.ดำเนินการไปอย่างไร ก็ต้องขึ้นอยู่กับ กกต. ว่า จะมีความเห็นอย่างไร ในการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายได้ และ กกต.เองก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะหลีกเลี่ยงบังคับใช้กฎหมายได้ 

และเมื่อผลเป็นอย่างไรก็ต้องไปสู่ศาล ส่วนจะเป็นศาลใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับประเด็นที่ กกต.จะตั้งขึ้น ว่าจะไปศาลใด เพราะมีเงื่อนไขบังคับไว้แล้ว ว่าหากเป็นเรื่องของคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ว่าจะสามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้หรือไม่ ก็ต้องเป็นศาลฎีกา 

แต่ถ้าเป็นคุณสมบัติ ข้อสงสัยในเรื่องของการเป็น ส.ส.แล้วจะขาดคุณสมบัติ ส.ส.หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีขั้นตอนกระบวนการกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้ และทุกคนมีหน้าที่เคารพกฎหมาย เพราะประเทศไทยเป็นนิติรัฐ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เพราะฉะนั้นทั้งหมดก็ต้องรอกลไกที่จะเป็นผู้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับพรรคที่ได้คะแนนมากที่สุด จะมีการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ แต่ขณะนี้ต้องถือว่าพรรคก้าวไกล เป็นแกนตั้งรัฐบาล ก็ขอให้ตั้งสำเร็จ 

“ผมถือหลักชัดเจนในทางการเมือง กับทางกฎหมาย ในทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง พรรคใดรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ ก็มีสิทธิ์ที่จัดตั้งรัฐบาล ส่วนในทางกฎหมายทุกคนมีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมาย  หากทำผิดกฎหมาย กลไกลที่บังคับใช้กฎหมายก็มีหน้าที่ในการที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเพราะหลักมีชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งทางการเมือง และตามหลักกฏหมาย” นายจุรินทร์ ระบุ