กลุ่มคนเสื้อแดงยื่น“พรรคเพื่อไทย”ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

28 พ.ค. 2566 | 08:26 น.

ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC ให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย ยังมีผู้สนับสนุนกว่า 10 ล้านเสียง เสนอถอนตัวร่วมรัฐบาล แนะถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้เพื่อไทยใช้สิทธิพรรคอันดับ 2 รวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล

วันนี้(28 พ.ค. 66) ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี นายนิยม นพรัตน์ ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดง ยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงถึงพรรคเพื่อไทย โดยมี นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนรับเรื่อง 

                                 กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นพรรคเพื่อไทยถอนตัวร่วมรัฐบาล

โดยเนื้อหาของหนังสือที่ยื่น ระบุว่า พวกเรากลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย มีความเห็นว่า ก่อนการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มพรรคการเมือง และ FC บางพรรคต่อเนื่องมาถึงหลังเลือกตั้ง 

ทางกลุ่มเห็นว่า พวกเราควรมาให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่ายังมีผู้สนับสนุน 10 ล้านกว่าเสียง จากการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่ยังให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยในการขับเคลื่อนงานทางการเมืองเพื่อประชาชนสืบต่อไป 

เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมองว่า พรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรค และปัญหาต่อการจัดตั้งรัฐบาล อ้างอิงธรรมเนียมปฏิบัติ ทางกลุ่มจึงต้องการให้พรรคเพื่อไทยตระหนักว่า พรรคที่ได้อันดับ 2 ที่ผ่านมาไม่ เคยมีธรรมเนียมจับมือร่วมรัฐบาลกับพรรคที่ได้อันดับ 1
ทั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งดังกล่าว ทางกลุ่มจึงมีข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณาดังนี้ 

                          กลุ่มคนเสื้อแดงยื่น“พรรคเพื่อไทย”ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

 

1.ให้ทบทวนถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ 

2.ให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง 

3.ให้โหวตสนับสนุนแคนดิแดตนายกรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1 

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน 

5.ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น 

ทางกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยได้โปรดพิจารณาข้อเสนอนี้ หากพรรคตัดสินใจอย่างใดก็ตาม ทางกลุ่มก็ขอน้อมรับการตัดสินใจ และยืนยันว่าจะเคียงข้างพรรคด้วยความเชื่อมั่น และศรัทธาตลอดไป

                          กลุ่มคนเสื้อแดงยื่นพรรคเพื่อไทยถอนตัวร่วมรัฐบาล