“เสรีพิศุทธ์” แนะก้าวไกล ทำการใหญ่ต้องใจเย็น ลดข้อผูกมัด เอ็มโอยู

21 พ.ค. 2566 | 11:15 น.

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย “เสรีพิศุทธ์” แนะก้าวไกล ทำการใหญ่ต้องใจเย็น หลังปัดจับมือ พรรคชาติพัฒนากล้า ชี้ข้อตกลงทำ เอ็มโอยู ไม่ควรลงในรายละเอียด แต่ควรทำให้เป็นภาพกว้างให้ทุกฝ่ายยอมรับ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุถึงการยุติเจรจาร่วมรัฐบาลกับ พรรคชาติพัฒนากล้า ของ พรรคก้าวไกล ว่า เรื่องดังกล่าว ทาง พรรคก้าวไกล ควรแสดงจุดยืน ว่าจะทำอย่างไรให้ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แบบคำพูดที่เคยบอกไว้ว่า ไม่เอาแค่สองลุง แต่ไม่ได้ประกาศว่าจะไม่เอา พรรคชาติพัฒนากล้า แต่ถ้าจะเอาก็ไม่ได้ผิดคำพูด 

ส่วนพรรคที่เหลือก็ประกาศชัดไม่จับมือกับพรรคก้าวไกล เหลือเพียงพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าไม่เอาจะจัดรัฐบาลได้หรือไม่ จึงอยากแนะนำ "เรื่องทำการใหญ่ต้องใจเย็น เรื่องเล็กต้องผ่านไปให้ได้"

ขณะที่ประเด็นรายละเอียด เอ็มโอยู ของพรรคก้าวไกล มีข้อผูกมัดมากเกินไป ทั้งเรื่องการปฏิรูปทหาร สมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า แม้ไม่มีประเด็นมาตรา 112 แต่หากพรรคร่วมลงนาม ก็เท่ากับว่าจะต้องร่วมกันผลักดันประเด็นทั้งหมดนี้ 

ทำให้มองว่า เอ็มโอยู ต้องไม่ลึก ลงในรายละเอียด แต่ควรทำให้เป็นภาพกว้างๆ แค่หลักการในการร่วมรัฐบาลเท่านั้น โดยบ่าสุดทาง พรรคเสรีรวมไทย ได้ทำความเห็น และข้อเสนอแนะกลับไปยังพรรคก้าวไกลแล้ว 

แต่หากพรรคก้าวไกล ยังคงยึดตามเอ็มโอยูที่ได้เสนอต่อพรรคร่วม ก็ยังเชื่อว่าจะไม่มีผลต่อการร่วมรัฐบาล เนื่องจากประเด็นสำคัญในตอนนี้คือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และผลักดันให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเดินหน้าช่วยพูดคุยกับ ส.ว. เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้นายพิธา นั้น ตนอยากให้ทาง ส.ว. มองข้ามบางเรื่องที่ผ่านมา โดยเฉพาะท่าทีของพรรคก้าวไกล ที่แข็งก้าวต่อ ส.ว. โดยขอให้มองถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก