ผู้เชี่ยวชาญห่วง "แจกเงินดิจิทัล" กระทบความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล

12 เม.ย. 2566 | 07:53 น.

นโยบายของพรรคเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญห่วง แจกเงินดิจิทัล หวั่นกระทบความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล

นโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท ระยะเวลา 6 เดือน ให้คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปกว่า 50 ล้านคน มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง งานนี้พรรคเพื่อไทยยกทีมใหญ่ออกชี้เเจงถึงประเด็นนี้ เเต่ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญดิจิทัลออกมาแสดงความห่วงใยว่า "แจกเงินดิจิทัล" อาจกระทบความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล

นายปริญญา หอมเอนก ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบไซเบอร์ซิเคียวริตี้ของไทยเปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้การเติมเงินดิจิทัล เข้ากระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ยังเป็นเพียงนโยบายหาเสียง ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะดำเนินการ 

อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการขนาดใหญ่แบบนี้รัฐไม่สามารถดำเนินการได้ต้องว่าจ้าง หรือเอ้าซอร์ซเอกชนเข้ามาดำเนินการซึ่งสิ่งที่กังวล คือ ความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลโดยรัฐทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูล เอกชนทำหน้าที่เป็นผู้ประมวลผลซึ่งรัฐต้องมีสัญญาที่รัดกุมเรื่องความปลอดภัยข้อมูล 

ที่ผ่านบริการรัฐ ที่มีประชาขนใช้บริการเป็นจำนวนมากตกเป็นเป้าหมายของพวกแฮกเกอร์ซึ่งการดำเนินการบริหารไซเบอร์ซิเคียวริตี้นั้น ต้องมุ่งเน้น 3 ด้าน  คือ กระบวนการ (Process) คน (People) และเทคโนโลยี   (Technology)  แต่ที่ผ่านมา มาผิดทาง เน้นแต่เทคโนโลยี ใช้ไฟร์วอลล์รุ่นไหนป้องกัน

ทั้งที่เทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือไม่มีมาตรฐานควบคุมตรวจสอบ ทำให้ข้อมูลส่วนใหญ่หลุดออกจากคน ซึ่งจำเป็นต้องนำนโยบาย Zero Trust ต้องไม่เชื่อถือบุคคลหรืออุปกรณ์ใดโดยทันที โดยมีกระบวนการตรวจสอบทุกขั้นตอนมาประยุกต์ใช้