ศาลปกครองสั่งล้ม“โครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา”ชี้ไม่ชอบด้วยก.ม.

09 มี.ค. 2566 | 10:14 น.

ศาลปกครองกลางพิพากษาสั่งเพิกถอน “โครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยา” ชี้ไม่ชอบด้วยกฏหมาย สั่งระงับก่อสร้าง จนกว่าจะทำตามระเบียบสำนักนายกฯรับฟังความเห็นประชาชน

วันนี้( 9 มี.ค.66) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีที่เครือข่ายวางแผนและผังเมืองเพื่อสังคม ผู้ฟ้องคดีที่ 1 กับพวก 12 ราย ยื่นฟ้อง คณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา, กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1- 4

ขอให้ศาลเพิกถอนโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และ ผู้ถูกฟ้องคดี ยกเลิกการดำเนินโครงการดังกล่าวทั้งหมด เเละทำตามรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชาชน เเละดำเนินการเกี่ยวกับการดูเเลเเม่น้ำเจ้าพระยา

โดยศาลเห็นว่า การดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่ (โครงการพิพาท) เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พิพากษาให้ระงับการก่อสร้างโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ของผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 

จนกว่าจะได้มีการดำเนินการตามข้อ 7วรรคหนึ่ง (7) และวรรคสอง ข้อ 11 และข้อ 12 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ. 2548 และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการดังกล่าวจะได้ดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมบัญญัติไว้โดยครบถ้วน 

รวมทั้งเจ้าท่ามีอำนาจอนุญาต และได้อนุญาตให้ก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำได้ตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย และ อธิบดีกรมศิลปากร ได้มีคำสั่งเป็นหนังสืออนุญาตให้ปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณสถาน ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในบริเวณที่โครงการพาดผ่าน 

สำหรับคำสั่งเกี่ยวกับคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาที่ห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ 4 ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเฉพาะในส่วนของแผนงานที่ 1 คือ ทางเดิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยาไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว ให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไป จนกว่าคดีจะถึงที่สุด หรือ ศาลมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น