“สุวัจน์”เปิด เดิน เดิ่น โคราช ชื่นมื่น คืนความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจ

25 ก.พ. 2566 | 03:38 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” เป็นประธานเปิดงาน เดิน เดิ่น โคราช ประจำปี 2566 สร้างความคึกคักคืน ความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจโคราชทันตา กำหนดจัดทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์

ช่วงเย็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เดิน เดิ่น โคราช ประจำปี 2566 โดยมีทนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สส.นครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนากล้า นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหารสท.ผู้นำชุมชน นักธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า พี่น้องประชาชนร่วมงานจำนวนมาก ณ  ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสวนอนุสรณ์สถานวีรกรรมท้าวสุรนารี

นายสุวัจน์ กล่าวว่า งานถนนคนเดิน เดิน เดิ่น โคราช เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อสร้างความสุขกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างบุคลิกคาแรคเตอร์ให้กับเมืองโคราช ที่เราเรียกว่า เดิน เดิ่น โคราช คือ เดินชมเมืองโคราช เดินชมร้านค้า เดินชมดนตรี เดินไปตามถนนที่สวยงามย่านอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เดินชมอนุสรณ์สถานคุณย่าโม เดินไปท่ามกลางสตรีทฟู้ดที่มีอาหารดีๆ พื้นบ้าน พื้นเมืองของคนโคราช

 

เดินไปท่ามกลางสินค้าโอทอป สินค้าที่หลากหลายแล้วก็มีดนตรี มีอะไรมากมาย ที่ถือว่าเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Night Market บวกกับ Streetfood บวกกับถนนวัฒนธรรม รวมแล้วเลยกลายเป็นเดิน เดิ่น โคราช 


ทั้งนี้ ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์นี้ และเห็นว่าจะจัดกันเป็นประจำทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ จัดกันไปเรื่อยๆ ก็จะทําให้เมืองมีความคึกคัก มีสีสัน มีบรรยากาศของการท่องเที่ยวและก็รองรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาประเทศไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย 

เป็นการอวดของดีเมืองโคราช ของดีทางด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม Soft Power ของดีทางด้านอาหารการกิน สินค้าโอทอป ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ดี แล้วก็จะนําไปสู่เรื่องเศรษฐกิจ ทําให้พ่อค้า แม่ค้า คนขายของที่ระลึก คนขายโอทอป คนขายอาหาร ทุกคนได้ขายสินค้า

พี่น้องประชาชนได้ออกมาเที่ยวจับจ่ายใช้สอย นักท่องเที่ยวก็อยากจะมาที่โคราช ถือว่าเป็นโมเดลที่ดี ซึ่งทุกจังหวัดก็จะมีของดีอย่างนี้ แล้วก็ร่วมกันจัดงานลักษณะนี้จะเป็นถนนวัฒนธรรม ถนนคนเดิน หรือจะเป็นถนนสําหรับสตรีทฟู้ด

               “สุวัจน์”เปิด เดิน เดิ่น โคราช ชื่นมื่น คืนความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจ

“เมืองไทยมีชื่อเสียงทั่วโลกพอพูดถึงเรื่องสตรีทฟู้ด ทุกคนจะนึกภาพเมืองไทยมาอันดับหนึ่ง สตรีทฟู้ด ขนาดมิชลิน สตาร์ บ้านเรายังมีอยู่ที่สตรีทฟู้ด ถ้าเราส่งเสริมเรื่องสตรีทฟู้ด ไปทุกตําบล ทุกเมือง ให้มีสตรีทฟู้ด แล้วเอาของดีมาอวด หรือส่งเสริมพวกมิชลิน สตาร์

เพราะนักท่องเที่ยวชอบไปกิน คือ เป็นการแนะนําของอร่อยที่เซอร์ติฟายด์โดยมิชลิน ส่งเสริมให้ มิชลิน สตาร์ Michelin เข้ามาให้ดาวให้เพจ ไปตามร้านอาหารดังๆ เมืองท่องเที่ยว ทุกจังหวัด ทุกอําเภอ ต่อไปเมืองไทยก็จะมีชื่อเสียงเหมือนเป็นเมืองของกินของโลก เมืองอาหารอร่อยของโลก สตรีทฟู้ดของโลก จะช่วยส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวได้มาก” 

นายสุวัจน์ กล่าวย้ำว่า “วันนี้การท่องเที่ยวเป็นหัวใจสําคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเงินจากนักท่องเที่ยวมาเร็ว มาแรง มาทั่วถึง ไปทุกหมู่บ้าน ไปทุกตําบล

                        “สุวัจน์”เปิด เดิน เดิ่น โคราช ชื่นมื่น คืนความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจ

วันนี้เราจะอาศัยการลงทุนจะต้องรอจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจ ถดถอย เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยแพง ผลกระทบ ใช้เรื่องการลงทุนจะค่อนข้างชะลอ แต่เรื่องท่องเที่ยว เรื่องปาก เรื่องท้อง เรื่องอยากไปเที่ยว คิดได้ทุกวัน ขออย่างเดียว บ้านเมืองคุณปลอดภัย คุณมีสตรีทฟู้ด มีอาหารอร่อยๆให้ผมทานหรือเปล่า ผมก็อยากจะมา

ฉะนั้น สตรีทฟู้ด เป็นเสน่ห์ของเมืองไทยมากขอให้ส่งเสริมให้ดีกันเยอะๆ ในทุกเมืองท่องเที่ยวจะเป็นประโยชน์ เพราะการท่องเที่ยวเป็นหัวใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมา”
นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะปีนี้เมืองโคราช ครบรอบ 555 ปี ก็เลยถามท่านรองผู้ว่าฯ สมเกียรติ เพราะผมจําได้ว่าตอนสมัยท่านพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ท่านบอกว่าจะสร้างสนามกีฬาเมืองหลัก 333 ปี นครราชสีมา

                     “สุวัจน์”เปิด เดิน เดิ่น โคราช ชื่นมื่น คืนความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจ

ท่านรองผู้ว่าฯ สมเกียรติ ให้ความรู้ผมบอกว่า ตอนสมัยท่านชาติชาย โคราช 333 ปี นับเมื่อตอนที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช สร้างเมือง แต่ตอนหลังมาค้นพบทางประวัติศาสตร์ย้อนไปถึงสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ กฎหมายตราสามดวง ปรากฏชื่อเมืองโคราชอยู่ในกฎหมายนั้น เมื่อ 555 ปีที่ผ่านมา ตกลงตอนนี้ใช้ 555 ปี โคราช ยิ่ง 555 ปี ยิ่งแสดงถึงความเก่าแก่ของบ้านเมืองของเรา ความศักดิ์สิทธิ์ ความเก่าแก่ ความขลัง วัฒนธรรมประเพณี ภาษา อาหารการกิน วิถีชีวิต 

ฉะนั้น วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่เกิดขึ้นภาษาของเรา “เดิน เดิ่น โคราช” ของกิน อาหาร ผ้าไหม มันจะไปประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ อุทยานธรณีโลก แล้วมันจะเป็นพื้นฐาน เพราะต่อไปโคราชจะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เป็นจังหวัดที่คนต่างชาติ นักท่องเที่ยวมากันเยอะ อันนี้จะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาบ้านเมืองเราอย่างแท้จริง 

นายสุวัจน์ กล่าว่าการที่ท่านนายกเทศมนตรีฯ และคณะมีวิสัยทัศน์จัดงานรวบรวมประเพณี “เดิน เดิ่น โคราช” ถือว่ารวมสี่อย่างเข้าไว้ด้วยกันบนลานอนุสาวรีย์ย่าโม คือ รวมอาหารการกิน รวมถนนคนเดิน รวมถนนกลางคืน ไนท์มาร์เก็ต และรวมสถาปัตยกรรม ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานของการสร้างเอกลักษณ์ ที่เป็นบุคลิกลักษณะโดยเฉพาะความเป็นเมืองท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา 

                             “สุวัจน์”เปิด เดิน เดิ่น โคราช ชื่นมื่น คืนความสุข ความบันเทิง ฟื้นเศรษฐกิจ

ฉะนั้น พวกเราต้องร่วมกันรักษาบรรยากาศอย่างนี้ คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันจริงๆ คืนนี้ทุกคนมากันครบ สีหน้า แววตา มีความสุข  พ่อค้า แม่ค้าก็มีความสุขขายของ คนมาเดินก็มีความสุข บรรยากาศอย่างนี้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต้องขอบคุณท่านนายกฯ เห็นบอกว่าจะจัดทุกอาทิตย์ คือ ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทําให้เมืองกลับมาคึกคัก พี่น้องประชาชนก็จะมีความสุข มีความรัก ความผูกพัน ให้เห็นถึงวันนี้ 555 ปี จังหวัดนครราชสีมา ยิ่งใหญ่อย่างไร

“ขอให้เรามีบรรยากาศของคนโคราช รักจริงไม่ทิ้งกัน ร่วมคิด ร่วมกันทํา จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อบ้านเมืองของเรา เพื่อเมืองโคราช เพื่อเศรษฐกิจของเมืองโคราช เรายังมีอะไรที่เราต้องทํากันอีกเยอะ ต้องผลักดันกันอีกเยอะ ด้วยความเป็นคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” นายสุวัจน์ กล่าว

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานมีการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) และการแสดง random dance การเต้น cover โชว์สเตปเต้น ที่เวทีลานโอเปร่า และการแสดงดนตรีโฟล์คซอง โดยตลอดสองฝั่งถนนมีการออกร้านขายอาหารดัง อาหารอร่อย อาหารดีโคราช จำนวน 228 ร้าน เรียกว่า “สตรีทฟู้ด โคราช” ที่คึกคักไปด้วยอาหารอร่อยของโคราช ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาร่วมชิม ช้อปกันจำนวนมาก