“ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล”แจงปัญหาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเหตุสุดวิสัย

13 ก.พ. 2566 | 08:20 น.

“ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล”ขอทำใจก่อน หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง แจงปัญหาบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ไม่มีใครละเลย แต่เป็นปัญหาสุดวิสัยที่บัตรส่งมาไม่ทัน

วันนี้ (13 ก.พ.) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรณีไม่ดำเนินการรับมอบและติดตามถุงเมล์การทูตที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั้น ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของระบบ และเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งทุกคนก็ตั้งใจทำงานดีอยู่แล้ว  

แต่เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่จะมีบัตรเลือกตั้งส่งมาไม่ทันเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นการช่วยกันหลายฝ่าย โดยมีคณะกรรมการที่ได้รับมอบมาย ทั้งกระทรวงต่างประเทศ กรมการกงสุล ไปรษณีย์ไทย กรมศุลกากร ซึ่งไม่มีใครละเลย

ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถเอาบัตรเข้ามาในระบบได้เพราะเป็นเรื่องหน่วยงานต่างประเทศ 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการดำเนินการอย่าไรต่อไป นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าจะมีหนังสือแจ้งเป็นทางการเมื่อไหร่ และขั้นตอนจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากนี้คงจะต้องไปศึกษากฎหมายก่อน เพราะเพิ่งทราบข่าว และขอทำใจก่อน