ออกหมายจับ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" คดีรับตั๋วเครื่องบิน อีสท์วอเตอร์ปี 55-56

07 ก.พ. 2566 | 03:53 น.

ศาลฎีกานักการเมืองออกหมายจับ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" อดีต รมว.มหาดไทย คดีรับตั๋วเครื่องบินอีสท์วอเตอร์ปี 55-56 หลังหลบหนีไม่มาวันพิจารณาคดีครั้งแรก ปลายปีที่เเล้ว

วันนี้  ( 7 ก.พ 66)ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565  ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง   ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ   อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในคดี อม. 14/2565 ที่โจทก์ ยื่นฟ้องกล่าวหาว่ารับตั๋วเครื่องบินเป็นของขวัญมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท 

โดยคดีดังกล่าว ศาลฎีกานัดพิจารณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ธนะวาคม 2565   ซึ่งจำเลยไม่มาศาลในวันนัดดังกล่าว    ศาลจึงออกหมายจับจำเลย ส่วนการพิจารณาคดีจำเลยได้แต่งทนายความเข้ามาต่อสู้คดี

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ   อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

สำหรับคดีดีงกล่าวเป็นกรณีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ    เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกับพวก   กรณีรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อันไม่ควรได้ตามกฎหมาย
 
โดยปรากฏข้อเท็จจริงว่า ปี 2555 นายจารุพงศ์ กับพวก เดินทางไป-กลับ กทม.-ปักกิ่ง ประเทศจีน ด้วยสายการบินไชน่าแอร์ไลน์  ชั้นธุรกิจ ตกราคาที่นั่งละ 39,000 บาท   ต่อมาปี 2556 เดินทางไป-กลับ กทม.-กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ด้วยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ชั้นธุรกิจ ตกราคาที่นั่งละ 20,000 บาทเศษ    รวมมูลค่าที่ได้รับไปเกือบ 6 หมื่นบาท
 

นายจารุพงศ์ กับพวก มีการเรียกเก็บค่าตั๋วจากบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์ วอเตอร์ ทั้งที่นายจารุพงศ์ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือความสัมพันธ์โดยตรง   หรือควบคุมดูแลบริษัทดังกล่าว   เนื่องจากบริษัทแห่งนี้มิใช่รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ    แม้ว่านายจารุพงศ์เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  

ตามกฎหมายจะรักษาการประธานบอร์ดการประปา  เเต่นายจารุพงศ์ไม่สามารถเรียกเงินดังกล่าวได้ นายจารุพงศ์ รับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3 พันบาท   ตามระเบียบ หรือประกาศของ ป.ป.ช. มีมูลความผิดตาม  พ.ร ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 103