นายกฯ ยังไม่ระบุไทม์ไลน์เลือกตั้ง ยันทำงานเต็มที่ช่วงโค้งสุดท้าย

31 ม.ค. 2566 | 07:27 น.

นายกฯ เผยยังไม่ระบุไทม์ไลน์เลือกตั้ง ยันทำงานเต็มที่ช่วงโค้งสุดท้าย เน้นย้ำ ครม. ระมัดระวังการใช้จ่ายงบฯ ช่วงรักษาการณ์รัฐบาล หากพบทุจริตดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (31 มกราคม 2566) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรีและตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการระบุวันเวลาในการเลือกตั้ง โดยหน้าที่รัฐบาลหมดแล้วในการเสนอกฎหมาย และพ.ร.บ.การเลือกตั้ง

เรื่องการจัดการวันเลือกตั้งที่แน่นอนเป็นหน้าที่ของทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ซึ่งเรื่องนี้ไม่ขอก้าวล่วง

ส่วนรัฐบาลจะเหลือเวลามากน้อยเพียงใดยังคงทำงานปกติอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุดเหมือนช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา พร้อมเน้นย้ำการทำงานของคณะรัฐมนตรีให้ระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่าโปร่งใส่ ตรวจสอบได้ตามกระบวนการ เพราะรัฐบาลยังรักษาการณ์อยู่ หากพบการทุจริตก็ต้องตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย

“ผมไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วง กกต. อะไรทั้งสิ้น หน้าที่ของรัฐบาลหมดแล้วหลังออก พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ก็เป็นทำงานปกติเรื่องอะไรสำคัญเร่งด่วนก็ทำไป ขอให้ระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณ เพราะรัฐบาลยังรักษาการณ์อยู่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยขณะนี้เป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเร่งแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้หมด เพราะทุกองค์กรมีทั้งคนดี และคนไม่ดี คนไม่ดีทำให้ภาพลักษณ์เสียหายก็ต้องคัดกรอง มีความผิดหลักฐานชัดเจนก็ต้องเอาออก และมีการลงโทษตามข้อกฎหมาย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบ เพราะคนดีมีมากกว่าคนไม่ดี ที่ผ่านมาพยายามทำให้ทุก ๆ คนรักองค์กร ยืนยันไม่เคยปล่อยปะละเลยเรื่องพวกนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนักท่องเที่ยวชาวไต้หวัน ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อยากให้นายกรัฐมนตรี ขอโทษนั้น นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถาม และเดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที