“ทวี” ลั่น ศักดิ์สยาม เข้าข่ายผิดรธน.ม.144 ใช้ตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์นอมินี

25 ม.ค. 2566 | 05:25 น.

“ทวี”นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นประะธาน ชวน ชงศาลรธน.ฟัน "ศักดิ์สยาม"ผิดรธน. มาตรา 144 ใช้ตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์นอมินี ขู่!พยานหลักฐานพร้อม

 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย, นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย 

ยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง   ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าวว่า “นายศักดิ์สยาม เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ ตั้งแต่ปี 2564 และพบว่ามีความเกี่ยวข้องต่อการพิจารณางบประมาณในส่วนของกรมทางหลวง , กรมทางหลวงชนบท ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า การจัดสรรงบซ่อมถนนไปยังพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ นั้นสูงกว่าจังหวัดอื่นๆที่ของบซ่อมถนน เช่น จังหวัดอื่นได้งบ ซ่อม 20 ล้านบาท ขณะที่จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ 40 ล้านบาท 

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบยังพบว่ามีบริษัทรับเหมาก่อสร้างทีได้งานในจังหวัดบุรีรัมย์ ยังมีความเกี่ยวพันธุ์กับนายศักดิ์สยาม ทั้งเคยเป็นเจ้าของบริษัท แม้ต่อมาก่อนที่นายศักดิ์สยามจะได้รับตำแหน่ง รมว.คมนาคม เพียง 23 วัน ได้โอนหุ้นไปแล้ว แต่พบว่าที่อยู่ของบริษัทดังกล่าว ยังเคยเป็นที่อยู่เดียวกันกับนายศักดิ์สยาม ซึ่งถือว่าเป็นความเกี่ยวโยงกัน”

“ทวี” ลั่น ศักดิ์สยาม เข้าข่ายผิดรธน.ม.144  ใช้ตำแหน่งเอื้อผลประโยชน์นอมินี

“ตั้งแต่ปี 2563 นั้น บริษัทรับเหมาก่อสร้างในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับงานจากกระทรวงคมนาคม 563 ล้านบาท

 ปี 2564 ได้รับงบ 657 ล้านบาท

และปี 2565 ได้รับงบ 527 ล้านบาท

 ซึ่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 มีข้อห้ามให้ ส.ส. กรรมาธิการ มีสวนในทางตรงและทางอ้อมเพื่อให้ได้งบประมาณไปดำเนินการ โดยตามกฎหมายกำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาโดยเร็ว”พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กล่าว