ด่วน ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลวงโคจรดาวเทียม 19 ม.ค.นี้ 

18 ม.ค. 2566 | 12:35 น.

ศรีสุวรรณ เผย ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเรียก กสทช. ไต่สวนฉุกเฉิน ปมประมูลวงโคจรดาวเทียม นัดไต่สวนวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค. นี้ เวลา 13.00 น.

18 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้นำความไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ฟ้องคณะกรรมการ กสทช. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3

ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบในการปล่อยให้มีการประมูลวงโคจรดาวเทียมซึ่งเป็นสมบัติของชาติไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อเช้าวันที่ 18 ม.ค.66 ที่ผ่านมาโดยมีคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลด้วยนั้น

บัดนี้ตุลาการศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องของสมาคมฯไว้พิจารณาไต่สวนและพิพากษาแล้ว

ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งด่วนเรียก บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด และ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ผู้ชนะการประมูลเข้ามาเป็นผู้ร้องสอดในคดีนี้แล้ว เพราะเห็นว่า หากศาลมีคำพิพากษาหรือเพิกถอนคำสั่งตามคำขอท้ายคำฟ้อง บริษัททั้งสองอาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีได้ และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมนั่นเอง

ทั้งนี้ เนื่องจากในการยื่นฟ้องเมื่อเช้านี้ สมาคมฯได้มีคำขอขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด โดยการสั่งระงับการรับรองและเซ็นต์สัญญากับผู้ชนะการประมูลทั้งสองด้วย

ศาลจึงมีคำสั่งนัดคู่กรณีมาไต่สวนคำขอฯดังกล่าวในวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค.66 เวลา 13.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ตามข้อ 71 แห่งระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณษคดีปกครอง 2543 นั่นเอง นายศรีสุวรรณ กล่าวสรุปทิ้งท้าย