​ จี้"ผบ.คุก"รับผิดชอบ ปมกุญแจ​ไขตรวน"ประสิทธิ์" ​หลุดจากเรือนจำ

27 ธ.ค. 2565 | 06:08 น.

"อี้ แทนคุณ​" จี้ ผบ.เรือนจำ รับผิดชอบ​ ปมกุญแจ​​ไขตรวนความมั่นคง​สูง หลุดออกจากเรือนจำ เซ่น "ประสิทธิ์ เจียว​ก๊ก ​ ​"หลบหนี

นาย​แทนคุณ​  จิตต์​อิสระ​ อดีต​ส​.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)   กล่าวถึงกรณีการหลบหนีของ นายประสิทธิ์​ เจียว​ก๊ก จำเลยในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บคอมพิวเตอร์ฯ ว่า  ขอให้ทางผู้บัญชาการ​เรือนจำแสดงความรับผิดชอบ​ ทางใดทางหนึ่งด้วยวิจารณญาณ​ท่านเอง

 

 หากเป็น​ในประเทศ​ที่พัฒนา​แล้ว เมื่อเกิดเหตุ​แบบนี้ คงมีการลาออก หรือย้ายออก​ไปที่อื่นก่อน เพื่อเปิดทางให้การตรวจสอบทำได้อย่างโปร่งใส และตรงไปตรงมามากขึ้น​  โดยเฉพาะ​อย่าง​ยิ่งคดีฉ้อโกง​ประชาชน​ ที่มีมากขึ้น​เรื่อยๆ เพราะผู้กระทำ​ผิดส่วนใหญ่ ​ไม่เกรงกลัว​ต่อกฎหมาย ​เพราะมีเงินมีอิทธิพล​ วิ่งเต้น​จ่ายใต้โต๊ะ ให้สามารถ​หลุดรอดมาได้  


 

  นาย​แทนคุณ​  จิตต์​อิสระ​ อดีต​ส​.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์

 

อดีต ส.ส. กทม.พรรคปชป. กล่วว่า ​หลังนายประสิทธิ์​ เจียว​ก๊ก ​วางแผนหนีการควบคุมตัวที่ศาลอาญาโดยมีการนำกุญแจ​ไขตรวนความมั่นคง​สูง ออกจากเรือนจำผ่านมา 5 วันแล้ว ยังไม่มีหน่วยงาน​ใดหรือใครที่แสดงความรับผิดชอบ ​ต่อการหลบหนีของ นายประสิทธิ์​ และทำไมถึงใช้เวลานานมาก ในการหาตัวผู้สมรู้ร่วมคิด​ หรือปล่อยปละละเลย​ให้นายประสิทธิ์ ​นำกุญแจออกมาได้ 

 

 

"การหลบหนี​ของ นายประสิทธิ์ ​นี้ จึงเป็น​ตัวชี้วัดธรรมาภิบาลของกระบวนการ​ยุติธรรมระหว่าง​ทาง คือ การควบคุมตัวผู้ต้องหาในคดีอาญา​เพื่อสอบสวน กลับสามารถ​นำกุญแจออกจากเรือนจำได้ โดยไม่มี​ใครแสดงความรับผิดชอบ​ใดๆจากเรือนจำ เคราะห์​ดีที่จับตัวได้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็น​รอยด่างและความอัปยศ​ครั้งใหญ่​ ที่กรมราชทัณฑ์ ​ต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะกอบกู้​ศักดิ์​ศรีและความน่าเชื่อถือ​กลับมาได้  

 

นายประสิทธิ์​ เจียว​ก๊ก

ผมจึงอยากให้กำลังใจ​อธิบดี​กรมราชทัณฑ์ ​ในการตรวจจับ​ขยายผล คนที่เกี่ยวข้อง​ให้ได้​ภายใน 7 วัน อย่างที่รับปากไว้ แต่ก่อนถึงวันนั้นอยากให้มีคนรับผิดชอบ​ก่อนที่ผลจะออกมาครับ" นาย​แทนคุณ​กล่าวและว่า 

 

ในวันพฤหัสบ​ดี​ที่  29 ธันวาคม​ นี้ตนเตรียม​ยื่นหนังสือ​ติดตาม​ทวงถามต่อ ผบ.ตร.เพื่อให้เกิดความชัดเจน​ในคดีก่อนที่เรื่องจะเงียบหายไป