"บิ๊กตู่"เดือด ! ฉะกลับนักข่าว "ฉายาบ้าๆบอๆ"

26 ธ.ค. 2565 | 04:00 น.

"'บิ๊กตู่ "หน้าบึ้งใส่นักข่าว บอกไม่สนใจ ""ประเพณีบ้าๆ บอๆ อย่างนี้ไม่มี" หลังสื่อสายทำเนียบตั้งฉายารัฐบาล"หน้ากากคนดี"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  กล่าวถึงความรู้สึกหลังสือสายทำเนียบ ตั้งฉายาว่า "รัฐบาลหน้ากากคนดี และฉายานายกฯ แปดเปื้อน" พล.อ.ประยุทธ์  "ไม่สนใจ" ด้วยสีหน้าบึ้งตึง พร้อมโบกมือแสดงความไม่พอใจ

 

เมื่อผู้สื่อข่าวชี้แจงว่า เป็นประเภทปฏิบัติของสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล นายกฯ กล่าวทันทีว่า "ประเพณีบ้าๆ บอๆ อย่างนี้ไม่มี" พร้อมโบกมือไล่สื่อมวลชนอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า จะไปเป็นสมัครสมาชิก รทสช.เมื่อใด ก่อนปีใหม่หรือไม่ นายกฯ กล่าวตะคอกเสียงดังว่า "ไม่มี ไม่รู้ ไม่ทราบ" 
 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

นอกจากนี้ นายกฯปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วันที่ 29 ธ.ค.จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า "ขอบคุณฉายาสื่อ ขอบคุณมาก"

 

สำหรับฉายารัฐบาลที่สื่อสายทำเนียบตั้ง  คือ “หน้ากากคนดี”

 

พร้อมให้เหตุผลว่า ทั้งนี้เป็นอีกหนึ่งปี ที่ทุกคนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน ภายใต้หน้ากากของรัฐบาล ที่สร้างภาพจำตลอดเวลาว่าเป็นคนดี นโยบายทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมือง และประชาชน แต่กลับเกิดข้อกังขาว่ายังเดินตามเจตนารมณ์ที่ประกาศไว้ได้หรือไม่ 

 

ตัวอย่างเช่น นโยบายกัญชา ที่อวดอ้างทำเพื่อประชาชน แต่เมื่อเกิดผลกระทบจากการใช้ผิดวัตถุประสงค์ กลายปัญหาสังคมบานปลาย แม้แต่การออกกฎหมายควบคุมการใช้ยังทำไม่ได้ สุดท้ายผลักภาระเพิ่มให้ตำรวจ เพียงเพราะต้องการเช็คลิสต์ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ 

 

ขณะที่นโยบายประชานิยมที่ออกแนวหาเสียง ให้ทั้งเบ็ด ทั้งปลา หรือ การประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็มีความคลุมเครือ ว่าประโยชน์ที่ได้นั้น เป็นของประชาชนหรือนักการเมืองกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็นนโยบายของพรรคการเมืองใด เมื่อออกมาในนามรัฐบาล ประชาชนจึงเกิดความเคลือบแคลงสงสัย ว่าภายใต้หน้ากากที่ประกาศเป็นคนดีนั้น จริงหรือไม่
 

ขณะที่ฉายา พล.อ.ประยุทธ์ คือ  "แปดเปื้อน"

โดยยกเหตุผลประกอบ จากปมวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี สั่นคลอนภาพลักษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ ตลอดปีที่ผ่านมา และกลายเป็นข้อครหา ถึงความชอบธรรมในการครองเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อเนื่องยาวนาน พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศไทย ที่ศาลมีคำสั่ง ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

แม้เพียง 38 วัน ก็ทำให้สังคมเคลือบแคลงสงสัยในตัวของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่มักจะพูดเสมอว่าไม่ยึดติดอำนาจ ทุกอย่างทำเพื่อบ้านเมือง และประชาชน ไม่เอื้อประโยชน์พวกพ้อง ยิ่งเมื่อปัญหาใต้พรมถูกขุดคุ้ยขึ้นใกล้ตัวเกินกว่าจะปัดความเกี่ยวโยงได้ ทั้งนโยบายประชานิยม หรือนักการเมืองใกล้ตัว นายทหารใกล้ชิด ที่ได้ไปนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารบริษัทพลังงาน แม้พิสูจน์กันทางกฎหมายไม่ได้ แต่ก็ทำให้ถูกมองว่า ไม่ได้ใสสะอาด ผุดผ่องอีกต่อไป