เปิดวาทะร้อน "ประยุทธ์ vs ทักษิณ" ปมค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท

08 ธ.ค. 2565 | 08:55 น.

เปิดวาทะร้อน "ประยุทธ์ vs ทักษิณ" ปมปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท ทำได้จริง หรือ แค่วาทกรรมการเมือง

นโยบายเอาใจผู้ใช้แรงงานปรับค่าแรงขั้นต่ำมักถูกนำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย  และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวในการประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ว่า  ชูนโยบายขึ้นค่าแรง ค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 600 บาท จบป.ตรีมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ 25,000 บาทภายในปี 2570 ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและฝ่ายที่คัดค้าน 

 

จากนโยบายหาเสียงที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้นำรัฐบาล หนีไม่พ้นถูกผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็นในเรื่องนี้แทบจะทันที 

 

"การจะทำโน้นทำนี่มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่าง ๆ มากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคตซึ่งก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า การจะเพิ่มค่าแรงต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ วันนี้มีความแตกต่างอยู่แล้ว ในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก

ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง" 

 

เปิดวาทะร้อน "ประยุทธ์ vs ทักษิณ" ปมค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดฉากตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ ข้ามประเทศยืนยันว่า ทำได้หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล 

"...จากกรณีที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปีซึ่งล่าสุดมีคนออกมาโวยวาย บอกทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่า พอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที

ผมว่า คุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยพูดชัดเจนว่า จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย จะดันเศรษฐกิจไทยให้โตเฉลี่ย 5% ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ก็ได้ เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงสูงขึ้น

 

ดังนั้น keyword คือการปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้ คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำโดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควาน ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย ตอนผมทำ 30 บาท กองทุนหมู่บ้าน ประชาธิปัตย์ยังออกมาโห่ แต่สุดท้ายผมก็ทำได้ ดังนั้น นโยบายเพื่อไทย ถ้าไม่รู้จริงอย่าพึ่งรีบโจมตี

 

เปิดวาทะร้อน "ประยุทธ์ vs ทักษิณ" ปมค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาท

 

จุดอ่อนของคนไทย คือ คิดมิติเดียว โดยไม่คิดถึงความเชื่อมโยง เมื่อเชื่อมโยงไม่เป็นก็ค้าขายแข่งกับเขาลำบาก โดยเฉพาะระบบเศรษฐศาสตร์มันมีปัจจัยเยอะแยะ ต้องคิดเชื่อมโยงให้ได้ อย่าไปคิดมิติเดียว ที่โวยวายกันว่าจะเอาเงินมาจ่ายได้อย่างไร ก็เพราะเศรษฐกิจไม่ดีก็ยังไม่ต้องขึ้นเงิน เมื่อคุณกำลังเจ๊งเป็นหนี้เอ็นพีแอล แล้วจะต้องมาจ่ายค่าคนงาน 600 บาท ถ้าคิดแบบนั้นก็ควายแล้ว ไม่ใช่คน" นายทักษิณ กล่าว