เพื่อไทย จี้ "ศุภชัย โพธิ์สุ " ลาออกรองประธานสภาฯ ใช้คำไม่สุภาพ

06 ธ.ค. 2565 | 07:49 น.

ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยแถลงข่าว เรียกร้อง"ศุภชัย โพธิ์สุ " ลาออกรองประธานสภาฯเหตุใช้ถ้วยคำไม่สุภาพ ขณะ ปราศัย บนเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ที่ จ.นครพนม เตรียมดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทย นำโดย "นายพัฒนา สัพโส นายอนันต์ ศรีพันธุ์ และนายขจิต ชัยนิคม ร่วมกันแถลงข่าว หลังระบุได้รับผลกระทบจากกรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ปราศัย บนเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ที่ จ.นครพนม ซึ่งพาดพิงให้ร้าย และใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ

 


โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง และระเบียบการหาเสียงเลือกตั้งหรือไม่ โดยเฉพาะการใช้คำว่า "ไอ้โง่" ซึ่งถือเป็นคำที่ไม่สุภาพ และด้อยค่าชาวสกลนคร อีกทั้งยังทำให้ถูกเพื่อนสมาชิกล้อด้วย จึงยอมรับไม่ได้ และยืนยันจะเอาผิดให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะกลไกในรัฐสภา หรือว่าใช้กฎหมาย 


 

พร้อมเรียกร้องไปยัง นายศุภชัย ให้แสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ และย้ำว่าคำ "ขอโทษ" สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นในตอนนี้คงไม่เพียงพอ 

นายศุภชัย โพธิ์สุ  ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย

ขณะเดียวกัน ส.ส. เพื่อไทย ยังประกาศให้ติดตามทีเด็ดในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติที่จะมีขึ้นของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เพราะมีหลักฐานที่จะเอาผิดต่อนายศุภชัย เช่น เรื่องที่ดิน สปก.

 

และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ส.ส. พรรคเพื่อไทยจะเข้าชื่อทำหนังสือคำร้องส่งถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบประมวลจริยธรรมของนายศุภชัย ส่วนการแจ้งความเพื่อดำเนินเอาผิดทางกฎหมาย อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน

 
 

ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยแถลงข่าว เรียกร้องนายศุภชัย โพธิ์สุ  ลาออกรองประธานสภาฯ

ด้าน นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร กล่าวว่า หาก"นายศุภชัย"ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภาฯ ก็ขอให้จับตา เพราะเมื่อเขาไม่ให้เกียรติเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องให้เกียรติ แม้จะถูกไล่ออกจากห้องประชุมวันละ 3 ครั้งก็ไม่เป็นไร 

 

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ชี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย จึงเรียกร้องไปยังหัวหน้าพรรคว่าควรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบว่า นายศุภชัย ยังเหมาะสมกับการทำหน้าที่รองประธานสภาฯ ในโควต้าของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่