“ประหยัด พวงจำปา”ส่งทนายบุกป.ป.ช.ทวงถามสอบ “สุภา” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

25 พ.ย. 2565 | 06:30 น.

“ประหยัด พวงจำปา”ส่งทนายบุกป.ป.ช.ตามทวงถามปมสอบประธาน และกรรมการไต่สวนปฏิบัติมิชอบ “สุภา ปิยะจิตติ” และ “อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล” จนเป็นเหตุให้ไล่ออกจากราชการ ผ่านมา 1 ปีไม่คืบหน้า

วันที่ 25 พ.ย.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นนทบุรี นายประหยัด พวงจำปา อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้ นายอาทร ดำคง ทนายความรับมอบอำนาจ เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. , กรรมการ ป.ป.ช. และเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อติดตาม เร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ น.ส.อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล กรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  


ตามหนังสือที่นายประหยัด พวงจำปา ผู้กล่าวหาร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ และ น.ส.อพาลินทุ์ ลิ้มธเนธกุล ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน  2564 ซึ่งนับรวมระยะเวลาจนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลากว่า 1 ปีเศษแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้งสอง ทั้งที่มีเอกสารหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดแจ้ง


โดยเอกสารดังกล่าวเป็นกรณีการตรวจสอบธุรกรรมการเงินของนายประหยัด  พวงจำปา, คู่สมรส, บุคคลเอกชนสัญชาติอังกฤษ และบริษัทต่างชาติ  ซึ่งไม่พบธุรกรรมการเงินที่ผิดปกติ แต่กลับไม่นำเอกสารดังกล่าวซึ่งเป็นประโยชน์ในทางไต่สวนกับ นายประหยัด พวงจำปา ในคดีปกปิดทรัพย์สินเข้าสำนวนฯ

คำสั่งของประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  เมื่อวันที่  26 ส.ค.2565 กรณีลงโทษไล่นายประหยัด  พวงจำปา รองเลขาธิการ ป.ป.ช.ออกจากราชการนั้น เป็นกรณีมติการชี้มูลของคณะกรรมการ ป.ป.ช ที่มีมติว่า นายประหยัด พวงจำปา ร่ำรวยผิดปกติ  

 

โดยกรรมการ ป.ป.ช. บางรายมีอคติ มีความไม่เป็นกลาง และมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ลงมติชี้มูลนั้น มีคะแนนเสียงเท่ากัน (4  ต่อ 4 เสียง) แต่ปรากฏว่า กลับมีการชี้มูลไปในทางที่เป็นผลร้ายแก่ นายประหยัด พวงจำปา โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย 

 

ทั้งนี้ นายประหยัด พวงจำปา ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งของประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติข้างต้น ไปเมื่อวันที่  15 พ.ย.2565