“ก้าวไกล”ยื่นป.ป.ช.เอาผิด ม.157 “กสทช.”ปล่อยควบรวมทรู-ดีแทค

11 พ.ย. 2565 | 09:01 น.

พรรคก้าวไกลยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ม.157 “กสทช.” ปมปล่อยควบรวม “ทรู-ดีแทค” จี้สอบ 3 เสียงข้างมากมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

กสทช.งานเข้ากรณีปล่อยให้มีการควบรวมทรู-ดีแทค วันนี้ (11 พ.ย. 64) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวนและตรวจสอบกรณีปล่อยให้มีการควบรวมทรู-ดีแทค ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 


ภายหลัง กสทช. มีการลงมติเพียงแค่รับทราบการควบรวมกิจการ 2 ค่ายมือถือ โดยไม่ทำการยังยั้งการควบรวมตามอำนาจหน้าที่ที่ตนเองมี  

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ได้ทำการศึกษาราคาค่าบริการหลังควบรวม พบว่า ราคาค่าบริการจะสูงขึ้น และศักยภาพการให้บริการจะด้อยลง แตกต่างจากในตลาดมือถือที่มีการแข่งขันของรายใหญ่ 3 ราย แต่ กสทช. ไม่ทำหน้าที่ของตนให้เหมาะสมในการยับยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น 


นอกจากนี้ ในการลงมติของ กสทช. ที่เป็นมติพิเศษ มีหลักเกณฑ์ว่า จะต้องได้เสียงกึ่งหนึ่งในการลงมติ และคณะกรรมการในครั้งนี้มีทั้งหมด 5 คน จึงจะต้องลงเสียงให้ได้คะแนน 3:2 แต่มติในครั้งนี้คือ 2:2:1 งดออกเสียงหนึ่งเสียง 

“หากว่ากันตามข้อบังคับการประชุม จะต้องได้ทั้งหมด 3 เสียงขึ้นไป ซึ่ง กสทช.กำลังทำผิดกฎหมายที่ตนเองร่างขึ้นมา” 

                      “ก้าวไกล”ยื่นป.ป.ช.เอาผิดกสทช.ปล่อยควบรวมทรู-ดีแทค

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน การถือหุ้นโยงไปมา มีการตรวจสอบพบผลประโยชน์ทับซ้อนคือ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ รับผลประโยชน์ต่างๆ จากกลุ่มซีพี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัททรู ไม่ว่าจะเป็นกรรมการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสามสนามบิน และรับผลประโยชน์อื่นๆ ในฐานะนายกสมาคมคนตาบอด 


หากว่ากันด้วยเรื่องคุณสมบัติ นายต่อพงศ์ ไม่มีคุณสมบัติที่จะลงคะแนนเสียงด้วยซ้ำ แต่กลับลงมติรับทราบกิจการควบรวม ขณะที่ พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ก็ได้แต่งตั้งที่ปรึกษา ซึ่งเป็นกรรมการอิสระของกลุ่มซีพี ชัดเจนว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน 


“การลงมติควบรวมทรู-ดีแทค ของกสทช.เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายที่ตนเองได้รับมอบอำนาจ และผลประโยชน์ทับซ้อนของคณะกรรมการ ในหนังสือที่ยื่นแก่ป.ป.ช. มีการขอไต่สวน นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ นายต่อพงศ์ และพล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ 


หลังจากนี้ จะมีการยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง เพื่อขอคำสั่งระงับฉุกเฉินเพื่อระงับการควบรวม เพราะถ้าหากปล่อยให้กระบวนการเดินไปข้างหน้าจะมีผลเสียมากกว่านี้จะแก้ไขก็ไม่ทันการณ์”รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ