“ชาติพัฒนากล้า"หนุนก.ม.คลายล็อคผลิตสุรา ติงกฎใหม่รัฐบาล ผลิตได้แต่ขายยาก

02 พ.ย. 2565 | 07:38 น.

"ชาติพัฒนากล้า"รับหนังสือ "ประชาชนเบียร์" หนุนก.ม.คลายล็อคผลิตสุรา ติงกฎใหม่รัฐบาล ทำไม่สุด ผลิตได้แต่ขายยาก ย้ำทางออก ต้องแก้ก.ม.ควบคุมฯ กระจายโอกาสขายสุราชุมชน

พรรคชาติพัฒนากล้า โดย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค , นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองหัวหน้าพรรค , นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี และ นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. รับหนังสือจากกลุ่มประชาชาเบียร์ เพื่อขอให้สนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ที่เข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 วันนี้

 

นายเทวัญ กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลออกกฎกระทรวง เพื่อปลดล็อคเรื่องสุราให้มีความเสรีมากขึ้น ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้าก็ให้การสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นการปลดล็อคการผูกขาดสุรา และเป็นการรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน นำผลผลิตทางการเกษตรกลับมาผลิตเป็นเครื่องดื่มสุราได้ 

แต่เนื่องจากกลุ่มประชาชนเบียร์เห็นว่า แม้จะมีการปลดล็อคตามกฎกระทรวงที่รัฐบาลได้แก้ไขก็ตาม แต่ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถทำให้เสรีได้อย่างเหมาะสม จึงได้นำเรื่องมาให้พรรคชาติพัฒนากล้า ดำเนินการตามที่เรียกร้อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่ผลิต ทั้งรายเล็ก ขนาดกลางทำได้

                     “ชาติพัฒนากล้า"หนุนก.ม.คลายล็อคผลิตสุรา ติงกฎใหม่รัฐบาล ผลิตได้แต่ขายยาก
นายบุญสืบ กล่าวว่า แม้ภาครัฐออกกฎกระทรวงมา แต่ยังมีอีกหลายประเด็นที่ปลดล็อคไม่เต็มที่ ประชาชนคนตัวเล็กๆ เกษตรกร หรือวิสาหกิจชุมชน ผลิตสุราขึ้นมาได้ แต่ก็ยังขายไม่ได้เพราะยังมี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เป็นอีกหนึ่งอุปสรรค ทำให้ประชาชน ผู้ประกอบการรายเล็ก วิสาหกิจชุมชน ไม่สามารถขายสุราได้อย่างเหมาะสม 

เพราะตอนนี้สุราระบุได้แค่ สุราขาวหรือเหล้าขาวเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าคือ จิน รัม หรือวอดก้า , ห้ามขายออนไลน์ , ห้ามขายตอนบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น 

                               “ชาติพัฒนากล้า"หนุนก.ม.คลายล็อคผลิตสุรา ติงกฎใหม่รัฐบาล ผลิตได้แต่ขายยาก

“เรื่องพวกนี้เป็นอุปสรรคที่ไม่สามารถทำให้ประชาชนคนตัวเล็ก เกษตรกร สามารถขายสุราได้ มีวิสาหกิจชุมชนที่ทำสุราเป็นพันแห่ง แต่ขายสุราได้ยากมากๆ ดังนั้น พรรคชาติพัฒนากล้า จะนำเสนอสนับสนุนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของภาคประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาในอนาคตด้วย”