ป.ป.ช.สกัดกลโกงทุจริต ระงับความเสียหาย 56,480 ล้านบาท

01 พ.ย. 2565 | 12:09 น.

"นิวัติไชย เกษมมงคล " เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดผลดำเนินงาน ศูนย์ CDC หรือ ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ 9 เดือน มีทั้งหมด 539 เรื่อง สามารถระงับยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดการทุจริตได้กว่า 56,480 ล้านบาท

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่าสำนักงาน ป.ป.ช. ได้จัดตั้ง ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) หรือ ศูนย์ CDC ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริตที่สามารถป้องปรามและลดการทุจริตได้อย่างมีประสิทธิภาพตามกลไกของกฎหมายที่ได้บัญญัติไว้ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 การส่งต่อการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตตามหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน

 

 

ตลอดจนเพื่อให้เกิดระบบการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงการทุจริตที่มีการบูรณาการข้อมูลจากทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ สามารถนำไปใช้ในการระงับ ยับยั้งการทุจริตและแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างเป็นระบบ รวมทั้งเพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างใกล้ชิดในทุกมิติทั้งด้านการส่งต่อข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการร่วมดำเนินการเมื่อพบข้อมูลที่ส่อว่าอาจมีพฤติการณ์ทุจริตอย่างรวดเร็วกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเฝ้าระวังการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือและผนึกกำลังต้านการทุจริตในวงกว้าง นับตั้งแต่ที่ได้มีการแถลงข่าวการจัดตั้งศูนย์ CDC เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 ศูนย์ CDC ได้มีการรวบรวมข้อมูลการเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริตแล้ว จำนวน 539 เรื่อง มีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

1. จำนวนเรื่องจำแนกเป็นรายเดือน (พ.ศ. 2565)

เดือนมกราคม จำนวน 12 เรื่อง

 

เดือนกุมภาพันธ์ จำนวน 33 เรื่อง

 

เดือนมีนาคม จำนวน 35 เรื่อง

 

เดือนเมษายน จำนวน 34 เรื่อง

 

เดือนพฤษภาคม  57 จำนวน

 

เดือนมิถุนายน จำนวน   98 จำนวน

 

เดือนกรกฎาคม จำนวน 96 เรื่อง

 

เดือนสิงหาคม จำนวน 106 เรื่อง

 

เดือนกันยายน จำนวน 68 เรื่อง

 

ป.ป.ช.สกัดกลโกงทุจริต ระงับความเสียหาย 56,480 ล้านบาท

2. ประเภทของเรื่องจำแนกตามแหล่งที่มาของข้อมูล จำนวน 5 แหล่งที่มา ประกอบด้วย

 

2.1 สื่อมวลชน/สื่อสังคมออนไลน์ เสนอข้อมูลการทุจริตผ่านเว็บไซต์ของสำนักข่าวหรือ Fanpage facebook จำนวน 246 เรื่อง

 

2.2 เครือข่าย/ชมรม STRONG ต้านทุจริต เป็นข้อมูลการทุจริตที่เครือข่ายฯ นำเสนอผ่าน Fanpage facebook หรือไลน์กลุ่ม จำนวน 130 เรื่อง

 

2.3 การรายงานผลการเฝ้าระวังฯ (ป.ป.ช.) เป็นกรณีที่สำนักส่วนกลาง สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัด หรือสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค ได้รับแจ้งข้อมูลการทุจริตในพื้นที่และเข้าดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเองและนำมาแถลงข่าวเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ หรือรายงานให้ศูนย์ CDC รับทราบ จำนวน 88 เรื่อง

 

2.4 แหล่งข่าวสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นข้อมูลที่ได้รับการแจ้งจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง จำนวน 73 เรื่อง

 

 

2.5 คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. มอบหมาย เป็นกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช. หรือเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับทราบข้อมูลและให้ความสนใจในประเด็นดังกล่าวและได้สั่งการให้ศูนย์ CDC ดำเนินการ จำนวน 2 เรื่อง

 

 

3. ประเภทคดีที่เข้ามายังศูนย์ CDC จำแนกเป็นกลุ่ม จำนวน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย

3.1 จัดซื้อจัดจ้าง/สาธารณูปโภค เป็นกรณีขอให้ตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการอนุมัติโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภค จำนวน 363 เรื่อง

 

3.2 การทุจริตต่อหน้าที่ เป็นกรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งนี้ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเองหรือผู้อื่นจำนวน 85 เรื่อง

 

 

3.3 ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นกรณีที่เจ้าพนักงานของรัฐนำทรัพยากรสาธารณะไปแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 65 เรื่อง

 

3.4 เรียกรับทรัพย์สิน เป็นกรณีที่เจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด จำนวน 25 เรื่อง

 

3.5 กรณีร่ำรวยผิดปกติ เป็นกรณีมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติหรือการมีหนี้สินลดลงมากผิดปกติ หรือได้ทรัพย์สินมาโดยไม่มีมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมายสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติตามหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ จำนวน 1 เรื่อง

 

จากข้อมูลทั้งหมดที่เข้ามายังศูนย์ CDC ปัจจุบันมีการดำเนินการ

 

1. แจ้งให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด (สปจ. และ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค (สปภ.)รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ จำนวน 197 เรื่อง

 

2. อยู่ระหว่างตรวจสอบของ สปจ. และ สปภ. ที่ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและ ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว จำนวน 275 เรื่อง

 

3. มีการปรับปรุงแก้ไขปัญหา หลังจาก สปจ. และ สปภ. ลงพื้นที่แล้ว จำนวน 62 เรื่อง

 

4. สำนักงาน ป.ป.ช. ลงรับเรื่องในระบบตรวจรับคำกล่าวหา เพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจแล้ว จำนวน 5 เรื่องรวมมูลค่างบประมาณ งบโครงการที่สามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ จำนวนกว่า56,480 ล้านบาท (คำนวณเฉพาะงบประมาณโครงการ ซึ่งมิได้หมายถึงจำนวนงบประมาณการทุจริต)

 

สำหรับการดำเนินงานของศูนย์ CDC ในอนาคตตั้งเป้าลดคดีทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพตามกลไกของกฎหมาย มีการส่งต่อการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริต ตามหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน ตลอดจนเพื่อให้เกิดระบบการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงการทุจริต ที่มีการบูรณาการข้อมูลจากทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ สามารถนำไปใช้ในการระงับยับยั้งการทุจริต และแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเฝ้าระวังการทุจริตที่มีประสิทธิภาพอันจะนาไปสู่การสร้างความร่วมมือและผนึกกาลังต้านทุจริตในวงกว้าง