ตร.ทลายแหล่งผลิต“ป้ายทะเบียนรถปลอม”เกรดเอ ย่านปทุมธานี

27 ต.ค. 2565 | 10:39 น.

ตร.นครบาลบุกทลายแหล่งผลิตป้ายทะเบียนรถปลอม ย่านคลองหลวงปทุมธานี รวบ 1 ผู้ต้องหา ยึดของกลางกว่า 300 ชิ้น พบบัญชีลูกค้ากว่า 100 ราย สารภาพทำมานานกว่า 5 ปี คิดป้ายละพันบาท ตร.รับผู้ต้องหาปลอมได้ในระดับเกรดเอ เตือนผู้นำไปใช้ผิดมีโทษหนัก 

วันนี้(27 ต.ค.65) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม และพล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกันแถลงผลการจับกุมแหล่งผลิตป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม ที่ร้านรับซ่อมแซมแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริเวณถนนเลียบคลองสาม ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 

 

พร้อมตรวจยึดของกลางเป็น เครื่องคอม้าใช้สำหรับอัดตัวอักษร และตัวเลขลงบนแผ่นป้ายทะเบียน 1 เครื่อง เครื่องปั๊มลงตัวอักษร ขส. 1 เครื่อง แผ่นอะคริลิคตัวอักษร และเลขอารบิก จำนวนมาก รวมถึงตัวปั๊มหมวดป้ายทะเบียนจังหวัดต่างๆ รวมกว่า 300 ชิ้น โดยจับกุม นายรณชัย อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาไว้ได้

โดยการจับกุมครั้งนี้ เป็นการขยายผลมาจากการที่ตำรวจสามารถจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด ที่ใช้รถพลิกปรับเปลี่ยนแผ่นป้ายอัตโนมัติได้ก่อนหน้านี้ จึงมีการขยายผล ประกอบกับมีการสืบทราบถึงแหล่งผลิตแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม ที่ไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก 

 

จากนั้นได้นำกำลังเข้าไปตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าวพบตัว นายรณชัย แสดงตัวเป็นเจ้าของ ในช่วงแรกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบแผ่นป้ายทะเบียนรถแท็กซี่ที่ลูกค้าสั่งทำไว้ 2 แผ่น และอุปกรณ์ต่างๆ ต่อมา นายรณชัย ให้การยอมรับว่า ได้รับทำแผ่นป้ายทะเบียนปลอมมานานกว่า 5 ปีแล้ว และได้เปิดร้านรับซ่อมแผ่นป้ายทะเบียนอีกที่หนึ่ง จึงนำกำลังเข้าไปตรวจค้นที่ร้านดังกล่าวด้วยจึงตรวจพบของกลางดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบบัญชีลูกค้าของร้านดังกล่าว ซึ่งมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่า 100 คน โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นลูกค้าที่ต้องการนำแผ่นป้ายทะเบียนไปใช้กลับรถติดไฟแนนซ์ รถสวมซาก และอาจเอาไปสวมทะเบียนใช้กับการกระทำความผิดอื่นๆ โดยจะคิดค่าบริการป้ายละ 1,000 บาท

                                ตร.ทลายแหล่งผลิต“ป้ายทะเบียนรถปลอม”เกรดเอ ย่านปทุมธานี

พล.ต.ต.นิตินันท์ เปิดเผยว่า ป้ายทะเบียนดังกล่าวถือว่าเป็นป้ายทะเบียนที่ปลอมแปลงได้ในระดับ เอ หรือ 90% คือ มีตราของ ขส. ของกรมการขนส่งทางบก และมีลายน้ำคาดระหว่างเลขทะเบียนและหมวดจังหวัด แต่ป้ายทะเบียนดังกล่าวยังมีส่วนที่ปลอมแปลงได้ไม่เหมือน คือ ตำหนิที่กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อตกลงกัน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ได้ 


แต่ผู้ต้องหาไม่ทราบรายละเอียดในส่วนนี้ จึงไม่ได้ปลอมแปลงตำหนินี้ลงไป และส่วนสำคัญคือ เส้นลายน้ำคาดทะเบียน ยังปลอมแปลงได้ไม่เหมือน เนื่องจากไม่มีลักษณะการเหลื่อมแสง


สำหรับประชาชนที่จะนำป้ายทะเบียนปลอมไปใช้ต้องระวังความผิดฐานปลอมเอกสารราชการมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาท และข้อหาใช้เอกสารราชการปลอมต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปีปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 100,000 บาทเช่นเดียวกับผู้ปลอมทะเบียน