"ก้าวไกล"ประกาศจับมือ"ชัชชาติ" หาทางออกรถไฟฟ้าสายสีเขียว

27 ต.ค. 2565 | 05:27 น.

วิโรจน์ ยันพรรค"ก้าวไกล"ประกาศจับมือ"ผู้ว่าฯกทม."แก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถึงที่สุด ชื่นชม "ชัชชาติ"สร้างบรรยากาศการทำงานให้สมาชิกสภากทม.ได้มีส่วนร่วม

วันที่ 26 ต.ค. 2565 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่ากทม.ในฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมสภากรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาปัญหาการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) สภากทม.ไม่รับเข้าพิจารณาว่า

 

ตนขอชื่นชมและขอบคุณ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ที่หยิบยกเอาคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 มาอ้าง จนนำไปสู่การตีความว่าไม่อยู่ในอำนาจของสภากรุงเทพมหานครที่จะพิจารณาบรรจุเป็นวาระการประชุมได้ 

 

ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่  28 นายวิโรจน์มีความเห็นว่า คำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 หากพิจารณาในข้อที่ 5 ก็จะทราบว่า อำนาจของคณะกรรมการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว นั้นได้ยุติไปแล้ว และเป็นอำนาจของ รมว.มหาดไทย ที่จะแสวงหาแนวทางอื่นเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ต่อไป 
 

 นายวิโรจน์  กล่าวอีกว่า  สำหรับกลในทางปฏิบัติแค่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยทำหนังสือตรงให้ผู้ว่าฯกทม. จากนั้นผู้ว่าฯกทม. มีอำนาจเต็มที่จะตอบหนังสือฉบับนั้นได้เอง โดยไม่ต้องผ่านสภากรุงเทพมหานครก็ได้ แต่คุณชัชชาติเลือกที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภากทม.

 

สำหรับตนถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเพราะนี่คือการสร้างบรรยากาศการทำงานให้สมาชิกสภากทม.ได้มีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่เมื่อวานนี้  สภากทม.ไม่สามารถดำเนินการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าวได้นั้นตนคิดว่าหากฝืนประชุมโดยที่ขัดกับข้อบังคับการประชุม เนื่องจากเห็นว่าญัตินี้อยู่ในอำนาจของผู้ว่าฯกทม.และคณะกรรมการตามมาตรา 44 แล้ว อาจเสี่ยงต่อการถูกร้องว่าความคิดเห็นจากที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และจะทำให้หนังสือตอบกลับไปยัง รมว.มหาดไทย กลายเป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว 

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าคณะทำงานยุทธศาสตร์กทม.สก.พรรคก้าวไกล ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับผู้ว่าฯกทม.เพื่อคลี่คลายปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างถึงที่สุด  

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร   อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคก้าวไกล

นายวิโรจน์ กล่าวว่า หากจำกันได้ที่ผ่านมาประเด็นการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นความตั้งใจ ที่ตนพยามผลักดันและต้องการจะแก้ปัญหาค่าโดยสารที่แพงเกินจริงมาโดยตลอด รวมถึงการพัฒนาเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าที่เอื้อประโยชน์ให้นายทุน และการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนให้ได้ 

 

หลังจากนี้คงต้องเร่งหารือว่า จะหาแนวทางอื่นในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับผู้ว่า กทม.อย่างไร ทั้งกลไกของคณะกรรมการสามัญ สภากรุงเทพมหานครรวมถึงกลไก สาธารณะที่ไม่เป็นทางการอื่น

 

ขอยืนยันอีกครั้งว่าพรรคก้าวไกลยินดีที่จะร่วมมือและสนับสนุนการทำงานร่วมกับผู้ว่าฯกทม.เพื่อแก้ปัญหาและรักษาผลประโยชน์ให้พี่น้องกทม.ในทุกประเด็นอย่างถึงที่สุด