“จุรินทร์”ย้ำไม่หนุนกัญชาเสรี หวั่นสร้างปัญหาระยะยาว

25 ต.ค. 2565 | 04:57 น.

“จุรินทร์”ย้ำ ปชป. ไม่เอายาเสพติด! หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี หวั่น สร้างปัญหาอนาคตชาติระยะยาว

วันที่ 25 ต.ค.2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ.... ที่จะมีการเสนอเป็นระเบียบวาระเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ว่า 

 

ประชาธิปัตย์ สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี อันนี้ถือว่าเป็นจุดยืน เพราะฉะนั้นรายละเอียดต่อมาก็จะใช้หลักนี้ในการพิจารณาต่อไปในการดำเนินการ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

“กัญชาทางการแพทย์นั้นเป็นประโยชน์ แต่กัญชาเสรี อย่างน้อยที่สุดมันจะสร้างปัญหาให้กับอนาคตของประเทศระยะยาว อันนี้จึงเป็นที่มาที่เราบอกชัดเจนว่าเราไม่สนับสนุนกัญชาเสรี แต่สนับสนุนกัญชาที่จะไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวย้ำ 

 

ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ที่จะมีกับพรรคภูมิใจไทยอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ตนคิดว่าหลักใหญ่ก็คือเราต้องคำนึงถึงประโยชน์ของอนาคตประเทศโดยภาพรวมเป็นหลัก

สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ในฐานะพรรคร่วม เราก็ทำงานด้วยกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

 

แต่จุดยืนทางการเมืองของแต่ละพรรคการเมือง ทุกพรรคก็ต้องมีจุดยืนที่เป็นของตัวเอง ประชาธิปัตย์ก็มีความชัดเจนในเรื่องนี้