โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ เปิดบัญชีอัตราเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง

16 ต.ค. 2565 | 09:11 น.

โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จำนวน 79 หน้า กำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนตำรวจประเภทที่มียศ และ บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่ง 3 ประเภท เพื่อให้ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ชี้แต่งตั้งโยกย้าย ต้องยึดอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน เพื่อไม่ให้ตกอยู่ใต้อาณัติใคร

วันนี้(16 ต.ค.2565) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕ ความว่าพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน 


พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตํารวจแห่งชาติ

พระราชบัญญัตินี้มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๖ ประกอบกับมาตรา ๒๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทําได้ โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

 

เหตุผลและความจําเป็นในการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบริหารงานบุคคลของข้าราชการตํารวจเป็นไปตามระบบคุณธรรม มีมาตรการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อํานาจ หรือ กระทําการโดยมิชอบ

                โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ เปิดบัญชีอัตราเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง              

และให้ข้าราชการตํารวจ ประพฤติปฏิบัติตนเหมาะสมแก่เกียรติศักดิ์ของตํารวจ และอยู่ในจริยธรรมและจรรยาบรรณของตํารวจ และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา ๒๕๘ ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (๔) ซึ่งการตราพระราชบัญญัตินี้สอดคล้องกับเงื่อนไข ที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๖ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีทั้งหมด จำนวน 79 หน้า โดยหน้าสุดท้ายได้ระบุถึงเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา ๒๕๘ ง. ด้านกระบวนการ ยุติธรรม (๔) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ดําเนินการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ให้เกิดผลในการดําเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับหน้าที่ อํานาจ และภารกิจของตํารวจให้เหมาะสม 


และแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตํารวจให้เกิดประสิทธิภาพ มีหลักประกันว่า ข้าราชการตํารวจจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้าย และการพิจารณาบําเหน็จความชอบตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจน ซึ่งในการพิจารณาแต่งตั้งและโยกย้ายต้องคํานึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน


เพื่อให้ข้าราชการตํารวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพได้อย่างมีอิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด มีประสิทธิภาพและภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน จึงสมควรปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตํารวจแห่งชาติ โดยโอนย้ายภารกิจที่ไม่ใช่ภารกิจหลักออกจากสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เพื่อให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติ สามารถปฏิบัติหน้าที่ที่เป็นภารกิจหลักและบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว แก้ไขบทบัญญัติเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตํารวจให้เกิดประสิทธิภาพ โดยแบ่งออกเป็น


กลุ่มสายงานต่าง ๆ เพื่อให้ข้าราชการตํารวจในแต่ละกลุ่มสายงานสามารถเจริญเติบโตตามกลุ่มสายงานด้วยความรู้ ความชํานาญในสายงานของตน การกําหนดกระบวนการในการแต่งตั้งและเลื่อนตําแหน่งไว้ให้ชัดเจน โดยคํานึงถึงอาวุโส ความรู้ความสามารถ และความพึงพอใจในบริการที่ประชาชนได้รับ 


ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตํารวจ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์เรื่องร้องทุกข์ รวมทั้งการกําหนดระบบคุณธรรมให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นที่พึ่งของข้าราชการตํารวจในการปลดเปลื้องทุกข์ของข้าราชการตํารวจ ที่เกิดจาก ผู้บังคับบัญชา 


รวมทั้งให้มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตํารวจ เพื่อเป็นกลไกสําหรับประชาชน ในการร้องเรียนการปฏิบัติที่ไม่ชอบของข้าราชการตํารวจ อันเป็นการปลดเปลื้องทุกข์ของประชาชนที่เกิดจาก การกระทําของตํารวจ

 

ตลอดจนให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในกิจการตํารวจ โดยการให้เงินอุดหนุนแก่สถานีตํารวจ เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตํารวจในสถานีตํารวจนั้น และจัดตั้งกองทุนเพื่อการสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทําความผิดทางอาญา เพื่อเป็นแหล่งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตํารวจ จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ท้าย พ.ร.บ.ฉบับนี้ ได้กำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการตำรวจประเภทที่มียศ และ บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งตำรวจ ที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท

 

  โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ เปิดบัญชีอัตราเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง    โปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ เปิดบัญชีอัตราเงินเดือน-เงินประจำตำแหน่ง

 


คลิกดูเพิ่มเติม : พ.ร.บ.ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565