กองทัพบก ถวายสัตย์ปฏิญาณ ปกป้องสถาบัน จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

03 ต.ค. 2565 | 06:40 น.

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. นำ 179 นายพล ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

3 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ภายในกองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีถวายสัตว์ปฏิญาณตนของทหารชั้นนายพลสังกัดกองทัพบก จำนวน 179 นาย โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ และนายทหารที่สังกัดหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) ใส่เครื่องแบบเต็มยศชุดพระราชฐานและหมวกโมฬีเข้าร่วมพิธี 

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม ตามที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ปวงข้าพระพุทธเจ้าที่มารวมตัวกัน ณ ที่นี้ ดำรงตำแหน่งที่สำคัญและพระราชทานยศชั้นนายพลของกองทัพบกนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ และเป็นเกียรติยศอันสูงยิ่งของการรับราชการ ตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา ปวงข้าพระพุทธเจ้าต่างสำนักในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระราชกำเนิดโรงเรียนนายร้อยฯ แห่งนี้ขึ้น" 

 

กองทัพบก ถวายสัตย์ปฏิญาณ ปกป้องสถาบัน จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

ทั้งยังทรงมีพระเมตตาให้ทรงรับและเปิดโอกาสให้ลูกหลานของประชาชนชาวไทยทั่วไปได้เข้าไปศึกษาเล่าเรียนโดยไม่แบ่งชั้นวรรณะเพื่อให้ได้เข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณช่วยกันปกป้องรักษาเอกราชอธิปไตยของประเทศชาติและราชอาณาจักรไทยให้อยู่มาจนทุกวันนี้


นอกจากนั้นปวงข้าพระพุทธเจ้ายังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานกระบี่ และพระราชทานยศ นายทหารสัญญาบัตรมาตลอดห้วงเวลารับราชการที่ผ่านมา พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ที่องค์พระมหากษัตริย์ องค์จอมทัพไทยแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์มีต่อปวงข้าพระพุทธเจ้านั้น 

 

กองทัพบก ถวายสัตย์ปฏิญาณ ปกป้องสถาบัน จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

ปวงข้าพระพุทธเจ้าจักสำนึกจะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม พร้อมทั้งขอถวายสัตย์ปฏิญาณที่จะจงรักภักดี จะยอมอุทิศตนพร้อมเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องและรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยของประเทศชาติ ราชอาณาจักรแห่งนี้ และจักเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชนุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์เจ้าแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ จนกว่าชีวิตจะหาไม่" 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้สั่งทำความเคารพและขอให้ทุกคนนั่งคุกเข่าพนมมือโดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้ให้นายพล กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตาม เริ่มที่คาถาในดวงตรามหาจักรี จากนั้นทั้งหมดได้เปล่งเสียงกล่าวปฏิญาณพร้อมกัน 3 ครั้ง ความว่า "ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของท่านไว้ด้วยชีวิต" จากนั้นได้ถวายบังคม 3 ครั้ง 

 

กองทัพบก ถวายสัตย์ปฏิญาณ ปกป้องสถาบัน จนกว่าชีวิตจะหาไม่ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. ได้เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่นายทหารชั้นนายพล สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงขึ้น ประจำปี 2565 (วาระตุลาคม 2565) และลาออกโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ประจำปี 2565 (ลาออกตุลาคม 2565) รวมจำนวน 238 นาย ณ ห้อง 221 อาคาร 2 ชั้น 2 กองบัญชาการกองทัพบก  

 

ที่มา กองทัพบก Royal Thai Army