"วราวุธ"อ้อนชาวสุพรรณฯ ขอเวลาอีกนิด ศิลปอาชา ภาค 2 รับประกันไม่แพ้ยุคบรรหาร

23 ก.ย. 2565 | 08:20 น.

"วราวุธ" ให้คำมั่น"ชาวสุพรรณฯ รับประกัน"ศิลปอาชา" ภาค 2 ทำไม่แพ้ภาค1 ปลื้ม ต้นกล้าเล็ก ๆ ที่ "บรรหาร" ปลูกเอาไว้ เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังเติบโต

นที่ 23 ก.ย.2565 นาย​วราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวเปิดงานสัมมนา เรื่อง บทบาทผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น การส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาสู่เกษตรกรอัจฉริยะ​ด้านการผลิตและการตลาด

 

พร้อมทักทายกับตัวแทนเกษตรกร จาก อ.สองพี่น้อง และ อ.บางปลาม้า ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการ​แก้ไขปัญหา​ราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร​ ที่มี นายณัฐวุฒิ​ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และมีนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมเสวนา

 

นาย​วราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม

นายวราวุธ กล่าวว่า ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรถือเป็นเรื่องสำคัญ และที่ผ่านมา จ.สุพรรณบุรี เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วม แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยความสามัคคี การร่วมมือร่วมใจ แก้ปัญหาของทุกคน อย่างเช่นปีที่แล้วก็ได้ความร่วมมือจากผู้นำท้องถิ่น ที่ช่วยเหลือกันนำถุงยังชีพ นำเรือ นำสุขาลอยน้ำ ไปมอบให้ชาวบ้านอยู่หลายครั้ง แต่มาปีนี้ก็มีเรื่องที่น่าเจ็บใจ เพราะถูกบางคนกล่าวหาว่า จ.สุพรรณบุรีน้ำไม่ท่วม เพราะผันน้ำผ่านประตูน้ำพลเทพ แค่ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้อยกว่าประตูน้ำอื่น ๆ และยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นน้ำการเมือง ซึ่งอาจเป็นการวิจารณ์ด้วยความไม่รู้
 

"วันนี้ต้องขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่เมื่อประสานงาน ก็ได้รับการช่วยเหลือเครื่องผลักดันน้ำ ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง อ.บางปลาม้า และพื้นที่ใกล้เคียง บรรเทาลง นี่เป็นการทำงานของเรา กับกรมชลประทาน นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ช่วยประสานงาน ทั้งหมดนี้คือการทำงานของพวกเราในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้ประสาน และทำงานด้วยกันมา"

นายวราวุธ กล่าวว่า มีหลายคนตั้งคำถามว่า 23 เม.ย.59 เมื่อไม่มีนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯแล้ว สุพรรณบุรีจะเป็นอย่างไร วันนี้ผ่านมา 6 ปีครึ่ง เราได้ทำให้เห็นแล้วว่าถ้าทุกคนในจังหวัดร่วมมือกัน ต้นกล้าเล็ก ๆ ที่นายบรรหาร ปลูกเอาไว้ เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ขณะนี้กำลังเติบโต ขยายกิ่งก้านสาขา ปกคลุมไปทั่วจังหวัดสุพรรณบุรี

 

ผมวราวุธคนนี้ ลูกพ่อบรรหาร ต้องกราบขออภัยที่ฝีไม้ลายมือ เกือบ 4 ปี ในฐานะรัฐมนตรี ยังอาจจะสู่นายบรรหารไม่ได้ เพราะนายบรรหาร ทำงานมามากมาย เป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แล้วก็เป็นนายกรัฐมนตรี จังหวัดสุพรรณบุรี อีก 100 ปี ก็หาคนอย่างนายบรรหารไม่ได้

 

ผมทำงานแทบตายเป็นรัฐมนตรีแค่กระทรวงเดียว คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่อย่างไรก็แล้วแต่ วันนี้ทำงานมา 4 ปี ขอเวลาอีกนิด รับประกันได้ ศิลปอาชา ภาค 2 ต่อจากนายบรรหาร ไม่แพ้ภาค 1 แน่นอน รับประกัน และเป็นสิ่งที่ผมให้คำมั่น" 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 26 ก.ย.นี้ ตนจะไปเปิดแหล่งน้ำที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปฟื้นฟูแหล่งน้ำ ที่ อ.อู่ทอง ให้เป็นน้ำตกขึ้นมาอีกครั้ง และยังเป็นแหล่งน้ำที่จะนำมาช่วยเหลือเกษตร ใน จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายทำงานเชื่อมต่อกัน ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด ตำแหน่งใด แต่การดูแลช่วยเหลือประชาชนคือหัวใจของเรา

 

ส่วนราคาผลิตผลทางการเกษตรกรรม ได้ขอบคุณคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหา​ราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งใจทำงานและเดือดร้อนแทนเกษตรกร เพราะเมื่อพูดถึงราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ใช่แค่เรื่องราคาข้าว หรือ อ้อย แต่มีพืชผลทางการเกษตรอีกหลายอย่าง ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ต่อสู่เพื่อเกษตรกรมาโดยตลอด จึงเป็นที่มาของงานสัมมนาครั้งนี้