77 ส.ว.คาใจ!กม.พรรคการเมือง ยื่น "ชวน"ส่งศาลรธน.ตีความ

19 ส.ค. 2565 | 08:28 น.

"สมเจตน์"พร้อม 77 ส.ว.ข้องใจ 10 ประเด็นกฎหมายพรรคการเมือง หวั่นมีข้อความขัดแย้งรัฐธรรมนูญ ยื่นประธานรัฐสภา ส่งศาลรธน.ตีความ

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า วันนี้ เวลา 10.30 น.ที่ผ่านมา พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นตัวแทนของสมาชิกรัฐสภา จำนวน 77 คน ยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย

 

 สืบเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อรัฐสภาผ่านความเห็นชอบแล้วตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 132 (2) รัฐสภาจะต้องส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ความเห็น

77 ส.ว.คาใจ!กม.พรรคการเมือง ยื่น "ชวน"ส่งศาลรธน.ตีความ

 

โดยทางรัฐสภาได้ส่งเรื่องไปให้ กกต.เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมา กกต.ได้ให้ความเห็นกลับมายังรัฐสภา ในวันที่ 16 ส.ค.มีมติไม่มีข้อทักท้วง แต่ตามข้อบังคับรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 104 บัญญัติไว้ว่า

 

ให้ประธานรัฐสภาชะลอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไว้ 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ หรือจำนวน 73 คน เสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีข้อความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ

 

และขอให้ประธานรัฐสภาส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้ ในการลงชื่อครั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อจำนวน 77 คน จึงเป็นไปตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ
 

เมื่อถามว่า ในคำร้องดังกล่าวมีประเด็นใดบ้าง นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ดูเอกสารมีนับ 10 ประเด็น ซึ่งจะมีการตรวจสอบทั้งรายชื่อและรายละเอียดต่อไป ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ทางประธานรัฐสภากำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภา