วัชระร้อง“ลุงตู่”หยุดขึ้นราคาไข่ไก่-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซ้ำเติมประชาชน

17 ส.ค. 2565 | 09:25 น.

“วัชระ”ร้อง“ลุงตู่”หยุดขึ้นราคาไข่ไก่อีกฟองละ 10 สตางค์ และขอให้พิจารณาระงับการขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากซองละ 6 บาท เป็น 8 บาท ซ้ำเติมค่าครองชีพประชาชน

วันนี้ (17 ส.ค.65) ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือผ่าน นายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญมวลชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลายยี่ห้อจำนวน 30 ซอง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 


โดยขอให้พิจารณาระงับการขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากซองละ 6 บาทเป็น 8 บาท และไข่ไก่ที่จะขึ้นราคาอีกฟองละ 10 สตางค์ โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นอกเห็นใจบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่าไม่ได้ขึ้นราคามานานแล้ว 

 

 

รวมถึงเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ออกประกาศแจ้งสมาชิกและเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 10 สตางค์ต่อฟอง หรือ 3 บาทต่อแผง (30 ฟอง) จาก 3.50 บาท เป็น 3.60 บาทต่อฟอง สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ โดยอ้างเหตุต้นทุนการผลิตที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น

                               วัชระร้อง“ลุงตู่”หยุดขึ้นราคาไข่ไก่-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซ้ำเติมประชาชน

นายวัชระ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพปัญหาทางเศรษฐกิจ และโรคระบาดโควิด-19 ทำให้มีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความยากลำบาก รถเมล์ธรรมดาถูกยกเลิกทั้งกรุงเทพฯ ทำให้ค่าเดินทางแพงขึ้น โจรผู้ร้ายชุกชุม ยาบ้าระบาดทุกชุมชน 
 

จึงขอคัดค้านการขึ้นราคาไข่ไก่และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และหากรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาตามที่ผู้ประกอบการร้องขอ ก็จะเป็นการซ้ำเติมและผลักภาระให้กับประชาชนทั้งประเทศ 
 

ดังนั้น เพื่อบรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจของประชาชน จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ระงับการขึ้นราคาสินค้าที่จำเป็นทั้ง 2 ชนิดนี้ โดยเฉพาะไข่ไก่ควรลดราคาลงเหลือฟองละ 3 บาท 

                            วัชระร้อง“ลุงตู่”หยุดขึ้นราคาไข่ไก่-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซ้ำเติมประชาชน
ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรีต้องการจะช่วยผู้ประกอบการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรขอให้ลดอัตราภาษีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรงงาน แทนที่จะให้อนุมัติขึ้นราคา ก็จะเป็นทางออกให้กับการแก้ไขปัญหานี้ 


ส่วนปัญหาไข่ไก่ รัฐบาลควรเจรจากับบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าให้ขึ้นราคา ก็จะสามารถช่วยคลายความทุกข์ยากให้ประชาชนทั่วประเทศได้ในระดับหนึ่ง