เพื่อไทยยันไม่ร่วมสังฆกรรม ถกกฎหมายลูกเลือกตั้ง

10 ส.ค. 2565 | 04:20 น.

'หมอชลน่าน' ยันพรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมสังฆกรรมกฎหมายลูกเลือกตั้ง ยันจุดยืนหนุนสูตรหาร 100 ปัดข่าวดีล พลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใด ดัน "บิ๊กป้อม' นั่งนายกฯ

วันที่ 10 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรค พท.ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ว่า

 

พรรค พท.ประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุน กับกฎหมายฉบับหาร 500 ซึ่งมันขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกระบวนการวิธีการทุกอย่างโดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ

 

ย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไกทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์กเอาต์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรม ซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามว่าที่มีการแฉออกมาว่า พรรค พท.มีดีลลับกับพรรคพลังประรัฐ (พปชร.) เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผลเป็นการดิสเครดิตพรรค พท.

 

และทำลายความชอบธรรมของพรรค พท. ซึ่งกลไกที่พรรค พท.ใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งตนปฏิเสธว่า เราไม่มีการจับมือกับพรรค พปชร.หรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะการผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ
 

เมื่อถามย้ำว่า ที่ผ่านมีการปล่อยกระแสข่าวนี้ออกมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่คนเดียวที่ออกมาแฉ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระแสก็เป็นกระแสอยู่แล้ว ซึ่งผลทางการเมืองขึ้นอยู่กับการสร้างกระแส เขาพยายามโจมตีพรรค พท.ว่าทำลายระบบรัฐสภา ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเปลืองภาษีอากรประชาชนถือว่าไม่ทำงาน

 

แต่เราก็พยายามแก้ว่า มาตรการนี้ชอบด้วยกฎหมายและข้อบังคับ และก็เป็นสิทธิของเสียงข้างน้อยที่ตอบโต้เสียงข้างมากที่กระทำโดยมิชอบ