“สามารถ”แนะนายกฯ ดึงคนมีความรู้แก้วิกฤติมือถือ SMS ตุ๋นประชาชน

29 ก.ค. 2565 | 07:57 น.

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช”เผยประชาชนยังเดือดร้อนจาก SMSหลอกลวงผ่านมือถือ เรียกร้องนายกฯเร่งแก้ไขปัญหาด่วน ดึงคนที่มีความรู้ความสามารถมาลุยงาน อย่าไปกังวลบัตร 2 ใบ หาร 100 - 500 ถ้าแก้ปัญหาได้คะแนนนิยมพุ่งขึ้นทันที 

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับข้อมูลจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนจำนวนมาก ที่เดือดร้อนจาก SMS. หลอกลวงทั้งเอาข้อมูล หรือ แม้แต่หลอกลวงให้สูญเงิน รวมไปถึงการแฮ็กโทรศัพท์ของเรา  ทั้งนี้ได้ฟังอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลฯ บอกว่า จะไม่มี SMS แบบนี้เข้ามาในมือถือของพ่อแม่พี่น้องประชาชน เพราะได้คุยกับผู้ให้บริการแล้ว

 

แต่ ณ ปัจจุบัน ยังมีพ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่ยังได้รับข้อความในลักษณะดังกล่าวอยู่ ทั้งๆ ที่ รัฐมนตรีบอกว่าไม่มีแล้ว ดังนั้นตอนนี้ถือว่าเป็นอันตรายมาก ๆ ทั้งที่ล่าสุดได้ออกกฎหมายคุ้มครองข้อมูล แต่มิจฉาชีพก็ยังเข้าถึง เบอร์โทรศัพท์ ของพ่อเเม่พี่น้องประชาชนได้

ตนจึงส่งเสียงสะท้อนไปยังนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร่งด่วน การส่งข้อความมาแบบนี้ ทั่วโลกเขามีมาตรการป้องกัน การส่งข้อความมาดักข้อมูลแบบนี้ เรียกว่า Smishing  โดย “Smishing” หรือ SMS phishing คือการหลอกลวงทางข้อความ โดย scammers จะแอบอ้างตัวเองว่าเป็น บริษัทที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อพยายามขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินของเหยื่อ 


ด้วยการส่ง notifications ไปที่โทรศัพท์ของเหยื่อบ่อย ๆ  Smishing เป็นรูปแบบหนึ่งของการ Hack.ข้อมูล โดยใช้เทคนิคการ Hacking ของ Hacker ซึ่งอาศัยช่องโหว่จากพฤติกรรมของผู้ใช้ ที่จะเล่นกับอารมณ์ ความไว้วางใจ ความสับสน และความเร่งรีบในชีวิตของเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อทำตามแผนของเหล่า scammers

แม้ว่า Smishing จะไม่มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลทางการเงินใด ๆ ของเหยื่อ เพียงแค่เหยื่อคลิกลิงก์ลวงในข้อความ มันก็สามารถติดตั้งมัลแวร์ในโทรศัพท์ของเหยื่อได้แล้ว ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้ scammers สามารถควบคุมอุปกรณ์และบุกรุกข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของเหยื่อ


ดังนั้น ตนจะมาบอกวิธีป้องกันตัวเองจาก Smishing คือ อย่าเปิดไฟล์แนบ หรือ คลิกลิงค์ ในอีเมล หรือข้อความจากคน หรือแหล่งที่ไม่รู้จักอย่าให้ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลของธนาคาร หรือรหัสผ่านโดยไม่ได้ตรวจสอบก่อนบล็อกเบอร์โทรที่คุณรู้สึกว่าน่าสงสัย หากสงสัยลิงค์ที่แนบมากับข้อความ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์นั้นโดยตรง แล้ว log in เว็บไซต์นั้นด้วยตัวเอง อย่าคลิกลิงก์ที่แนบมากับข้อความเด็ดขาดหมั่นตรวจดูการสะกดคำผิดต่าง ๆ ในข้อความและอีเมล


“ผมหวังว่า พ่อแม่พี่น้องประชาชนจะปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เหนือสิ่งอื่นใด ผมขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวหาคนเข้าใจปัญหา มาแก้ปัญหา น่าจะดีกว่า มีคำโบราณว่าไว้ การแก้ไขปัญหา เรื่องไหนปัญหามันยากให้ใช้คนเก่ง เรื่องไหนปัญหามันใหญ่ให้ใช้คนเยอะนี้คือหลักการบริหารคน และ การจัดการปัญหา


 ผมมั่นใจว่า ถ้านายกฯแก้ปัญหานี้ได้ คะแนนนิยม พุ่งขึ้นอย่างแน่นอนไม่ต้องไปกังวลบัตรสองใบ หาร 100 หาร 500 เพราะศรัทธาประชาชน เงินซื้อไม่ได้ ประชาชนจะมีศรัทธาและเชื่อมั่น เมื่อเขาเห็นและสัมผัส  ถ้าท่านนายกฯ ปรับครม เอาคนแก้ปัญหาเป็นมาทำงาน ผมมั่นใจชาวบ้านยังไงก็จะเลือกนายกรัฐมนตรีให้ทำงานต่อ ผมสัมผัสมือคนที่เดือดร้อน เขาเดือดร้อนจริงๆ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้”นายสามารถ ระบุ