“สนธิรัตน์”เตือนกติกาเลือกตั้งต้องเป็นธรรมแคร์ความรู้สึกประชาชน

27 ก.ค. 2565 | 10:39 น.

“สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์”เตือนผู้มีอำนาจถ้าจะเลือกตั้งต้องเสรีและเป็นธรรม แคร์ความรู้สึกประชาชน กติกาเลือกตั้งต้องนับทุกเสียงประชาชนไม่ให้ตกน้ำ สร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาของประเทศ 

วันนี้(27 ก.ค.65) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “ถ้าจะเลือกตั้งก็ต้องเสรีและเป็นธรรม ถ้าอยากให้ชอบธรรมก็ต้องแคร์ความรู้สึกประชาชน” ระบุว่า  

 

ตามข่าวเรื่องการแก้ไขระบบเลือกตั้งแล้วรู้สึกว่า อยากให้การพูดคุยถกเถียงมีการนำเอาความรู้สึก ความต้องการของประชาชนบ้าง เข้าไปอยู่ในสมการการพิจารณาด้วยครับ 
ประชาธิปไตยจะมีแค่การเลือกตั้งอย่างเดียวคงไม่ได้ครับ แต่ระบบเลือกตั้งและการจัดการเลือกตั้งต้องวางอยู่บนหลักของการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมด้วย 

การแข่งขันเสรีจะมีได้ก็โดยการเปิดกว้างไม่กีดกันพรรคการเมืองและผู้สมัครโดยใช้อคติ ส่วนความเป็นธรรมก็มาจากกฎกติการที่แน่นอน ยอมรับ และนับทุกเสียงของประชาชนไม่ให้ตกน้ำ ถ้าการเลือกตั้งไม่มีเสรีและขาดความเป็นธรรม จะได้ผลเลือกตั้งอย่างไรก็ไร้ความชอบธรรมครับ 

                                 “สนธิรัตน์”เตือนกติกาเลือกตั้งต้องเป็นธรรมแคร์ความรู้สึกประชาชน

ระบบเลือกตั้ง หรือสูตรคำนวณต่างๆ ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจากผู้มีอำนาจสะท้อนความจริงของสังคมไทยทุกวันนี้ คือวันนี้ประเทศเรา ประชาชนมองเห็นถึงความไม่เสถียรภาพการเมือง ผู้มีอำนาจโต้แย้งกันเรื่องกติกาเพื่อให้ฝ่ายตนได้ประโยชน์ ในทุกเสียงที่โต้กันไปมา ไม่มีน้ำเสียงของพี่น้องประชาชนอยู่ในนั้นเลย 

ยิ่งการเมืองไร้เสถียรภาพมากเท่าไหร่ ยิ่งประชาชนไม่เชื่อมั่นในระบบการเมืองมากแค่ไหน การแข่งขันทางเศรษฐกิจก็จะลดลงเรื่อยๆ และที่สำคัญปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชนยิ่งไม่ได้รับการเหลียวแล 


จะหารอะไรนั่นเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจครับ ว่าจะตัดเค้กส่วนแบ่ง ได้โควต้ากันมากน้อยแค่ไหน ส่วนปัญหาพี่น้องประชาชนกองสุมแบบทบทวีคูณ  


การเลือกตั้งจึงต้องชอบธรรมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาของประเทศ