นิวัติไชยรับปปช.มีมติชี้มูล"ทนง พิทยะ”กับพวกผิดคดีสินบนโรลส์รอยซ์จริง 

19 ก.ค. 2565 | 05:03 น.

“นิวัติไชย"รับป.ป.ช.มีมติชี้มูล "ทนง พิทยะ”  กับพวกผิด “คดีสินบนโรลส์รอยซ์”จริง เตรียมนำเข้าที่ประชุมรับรองมติอีกรอบ

วันนี้ (19 ก.ค.62) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวยืนยันว่า เป็นเรื่องจริงที่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่18 ก.ค. มีมติตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอชี้มูลความผิดชี้มูลความผิด นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการบินไทย และที่ปรึกษาอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท กับพวก 


กรณีถูกกล่าวหาในคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐเรียกรับเงินจาก บริษัท โรลส์รอยซ์ฯ ผู้นำเข้าเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน Boeing 777-200ER ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือคดีสินบนโรลส์รอยซ์ ครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2547-2548 ความเสียหายประมาณ 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นไทยราว 254 ล้านบาท ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ต้องมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อรับรองมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.65) คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 6 ต่อ 2 เสียง ชี้มูลความผิด นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการการบินไทย และที่ปรึกษาอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัทและ นายกวีพันธ์ เรืองผกา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงินและการบัญชี ฝ่ายบริหารงานนโยบายการบินไทย โดยทั้ง 2 ราย มีความผิดตามมาตรา 8 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงาน ในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502


อย่างไรก็ตาม มาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ขาดอายุความในคดีนี้ไปแล้ว ดังนั้นจึงเหลือแค่ความผิดตาม มาตรา 8 คือผู้ใดเป็นพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์การ บริษัทจำกัดห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เรียกชื่ออย่างอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เหลือ เช่น นายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ฝ่ายบริหารงานนโยบาย และรองประธานอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของการบินไทย มีความผิดทางวินัยร้ายแรง โดย นายกนก เกษียณอายุราชการไปนานแล้ว ส่วนผู้ถูกกล่าวหารายอื่น ๆ มีทั้งผิดวินัยไม่ร้ายแรง และบางรายพ้นข้อกล่าวหา