นิพิฏฐ์ ซัดรัฐบาล บิ๊กตู่ กลับมติหนุนสูตรหาร500 เปรียบ เผด็จการเสียงข้างมาก

08 ก.ค. 2565 | 02:42 น.

“นิพิฏฐ์”ชี้ตั้งโจทย์ผิด คำตอบก็ผิด รัฐบาล"บิ๊กตู่"กลับมติของตนเองหนุนสูตรหาร 500 เปรียบ “เผด็จการเสียงข้างมาก” เหมือนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขอแก้วาระส.ว. เตือนอันตราย สุดท้ายจะทำให้คนหลง มัวเมา เห็นผิดเป็นชอบ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 หรือ 100 อะไรดีกว่ากัน? เมื่อโจทย์ผิด คำตอบก็ผิด


-ส่วนใหญ่แล้ว จะตั้งคำถามแบบนี้ ว่า อะไรดีกว่า หรือเหมาะสมกว่า บางคนเลยไปถึงขนาดว่า ชอบแบบไหน มากกว่าการตั้งคำถามแบบนี้ จะได้คำตอบที่ผิด เหมือนโจทย์ผิด คำตอบก็ผิด
 

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย

-แล้วควรถามว่าอย่างไร? ที่ถูกแล้วควรถามว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าอย่างไร เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างไร รัฐสภาก็ต้องออกกฎหมายให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

 

ที่ผ่านมาเสียงข้างมาก(ซึ่งคือฝ่ายรัฐบาลนั่นแหละ) มีความเห็นมาตลอดว่า ต้องหารด้วย 100 ไม่อย่างนั้นจะขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ในวันสุดท้าย เสียงข้างมาก(ก็เสียงรัฐบาลอีกนั่นแหละ) กลับมติของตัวเอง ให้หารด้วย 500

 

-เรื่องนี้ ป่วยการที่จะเถียงกันว่า ชอบหรือไม่ชอบอย่างไร ต้องไปอ่านรัฐธรรมนูญ(ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่1) มาตรา 83,86 และ 91 หากยังไม่เข้าใจก็ไปอ่าน"เหตุผล" ท้ายการแก้ไข เพราะกม.ทุกฉบับ รวมทั้งรัฐธรรมนูญ จะระบุเหตุผลในการแก้ไขไว้ตอนท้ายของกฎหมายทั้งสิ้น
 

-เราควรจะซื่อตรงต่อกฎหมาย และซื่อตรงต่อตนเอง ครั้งหนึ่ง ตอนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องวาระของสว. ผมเคยต่อสู้และกล่าวหารัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่าเป็น"เผด็จการเสียงข้างมาก"และผมนำเรื่องการแก้ไขไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ จนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์แก้รธน.ไม่ได้ การแก้ไขจึงตกไป

 

ครั้นมาถึงรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ที่วิปรัฐบาลกลับมติของตนเอง จะให้ผมเรียกอย่างไรล่ะครับ ก็ต้องเรียกว่า"เผด็จการเสียงข้างมาก" เหมือนที่เคยเรียกรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั่นแหละ นี่แหละครับ อำนาจถ้าไม่ประกอบด้วยธรรม สุดท้ายมันก็จะทำให้คนหลง มัวเมา เห็นผิดเป็นชอบไปได้ทั้งนั้น อันตรายครับ