ส่องประวัติไม่ธรรมดา"ศนิ จิวจินดา"ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่ากทม."ชัชชาติ"

03 มิ.ย. 2565 | 04:15 น.

ทำความรู้จัก "ศนิ จิวจินดา" เด็กเพื่อไทย เคยถูก ก.ล.ต.ลงโทษทางแพ่งคดีปั่นหุ้น KIAT ก่อนเป็นผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่ากทม. ตั้งบริษัท วิจัยฯ ร่วมทีมพีอาร์ “ชัชชาติ ”

ชื่อของ "ศนิ จิวจินดา" เริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในฐานะทีมงานของพรรคเพื่อไทย (พท.) เมื่อครั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงเปิดตัว "สถาบันเยาวชนเพื่อไทย"เมื่อปี 2556 เพื่อเป็นสถาบันฯสื่อกลางในการผลักดันความคิดของเยาวชน และเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้มุมมองของคนรุ่นใหม่

 

โครงสร้างผู้บริหารสถาบันฯ ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  นายภูมิธรรม เวชยชัย  และนายพานทองแท้ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาของสถาบัน  น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม เป็นผู้อำนวยการสถาบัน และประธานคณะกรรมการสถาบัน  โดยมี "ศนิ จิวจินดา" เป็นผู้จัดการสถาบันฯ, นายเมธาพัฒน์ ศรีมนัส กรรมการสถาบัน และมีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (นักกิจกรรมทางการเมือง ปัจจุบันหายสาบสูญ) เป็นหนึ่งในคณะทำงาน

 

"ศนิ" จบการศึกษาปริญญาโทนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเอ็กเซ็ตเตอร์ และมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจ ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ 2)   

อย่างไรก็ดีชื่อของ "ศนิ จิวจินดา" กลับมาโด่งดังชั่วข้ามคืน ในฐานะทีมงาน"นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะทันทีที่ นายชัชชาติ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เมื่อ 1 มิ.ย.65  พร้อมเปิดรายชื่อทีมงาน 18 คน   ชื่อ" ศนิ "ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ถูกสืบสาวในบัดดล

 

"ศนิ" เคยถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่ง พร้อมกับพวกรวม 13 ราย เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 กรณีสร้างราคาหุ้น “เกียรติธนา ขนส่ง” หรือ KIAT ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจาก 7.75 บาท เป็นราคา 15.60 บาท ในระหว่างวันที่ 4 - 22 ธ.ค. 2557  

 

ก.ล.ต. ระบุพฤติการณ์ของ"ศนิ" ว่า ได้แบ่งหน้าที่กันเพื่อสร้างราคาหุ้น และทำหน้าที่ซื้อขายหุ้น KIAT เพื่อให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด

 

ศนิ กับพวก ได้ร่วมทำรายการซื้อขายบนกระดานรายใหญ่ (Big lot) เป็นจำนวนมากหลายครั้ง ตามราคาที่กลุ่มผู้กระทำความผิดได้ผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นแล้ว จนทำให้นักลงทุนทั่วไปเข้าใจว่าบริษัทฯ มีผู้ร่วมลงทุนใหม่สนใจลงทุนใน KIAT ในราคาที่สูงขึ้น

 

โดย ก.ล.ต. มีมาตรการทางแพ่งสั่งปรับ ศนิ กับพวก รวม 13 ราย รวม 291.17 ล้านบาท เฉพาะนางสาวศนิ ถูกปรับจำนวน 7,746,735 บาท

 

คลิกอ่านข่าว ก.ล.ต.  :  ก.ล.ต.ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 13 ราย กรณีสร้างราคาหุ้น KIAT 

ในประเด็นเรื่องนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ออกมาชี้แจงเมื่อ 2 มิ.ย.65 ว่า เป็นความผิดพลาดและเข้าใจผิดในการร่วมลงทุนซื้อขายหุ้น

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าได้มีการตรวจสอบประวัติของทีมงานเรียบร้อยแล้ว และเป็นเรื่องที่เกิดมาเมื่อปี 2557 น.ส.ศนิ โดนสั่งปรับเท่านั้น  ไม่ได้ถูกดำเนินคดีอาญา

 

"ในส่วนของการทำงานนั้นปัจุบัน น.ส.ศนิ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่มีหน้าที่ประสานงานเท่านั้น จึงมั่นใจว่าทำงานได้อย่างแน่นอน " นายชัชชาติ กล่าว

 

"ศนิ" นอกจากเป็น"ผู้ช่วยเลขาฯ ผู้ว่ากทม." หลายคนอาจไม่ทราบว่า ชื่อ ศนิ จิวจินดา” ยังปรากฏเป็นกรรมการบริษัทเอกชนซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับ “ประชาสัมพันธ์” โดยร่วมงานกับ “ทีมหาเสียง”ของนายชัชชาติ  โดยจากการสืบค้นข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อ 2 มิ.ย. 2565  พบว่า “ศนิ จิวจินดา”เป็นกรรมการ อย่างน้อย 1 แห่ง

 

คือ บริษัท โอกาสวิจัยและพัฒนาธุรกิจ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2562 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้นที่ 24 ห้องเลขที่ TT11 ถนนพระราม 4 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ตอนจดทะเบียน กิจกรรมให้คำปรึกษาด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์

 

มีรายชื่อกรรมการ ดังนี้

 

  • นายธีรภัทร เจริญสุข นักวิชาการ นักเขียน หนึ่งในทีมงานหาเสียงของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”
  • นางสาวศนิ จิวจินดา อดีตผู้จัดการสถาบันเยาวชนเพื่อไทย พรรคเพื่อไทย
  • นายปราบ เลาหะโรจนพันธ์ อดีตนักกิจกรรมกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ยุคก่อตั้ง โดยเป็นบุตรชายของ “สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์” ผู้สมัครนายก อบจ.ระยอง สังกัดคณะก้าวหน้า

 

สำหรับนายธีรภัทร เจริญสุข  ปัจจุบันยังเป็นกรรมการ บริษัทพะโล้ พับลิชชิ่ง จำกัด จัดพิมพ์จำหน่ายหรือเผยแพร่ตำราเรียนพจนานุกรมและสารานุกรมลงบนสื่อต่าง ๆ (ยกเว้นทางออนไลน์)