รัฐบาลเสียงหาย สภาไม่เลื่อนส.ส.แทน"สำลี รักสุทธี"เหตุบัญชีพรรคถูกยุบ

02 มิ.ย. 2565 | 11:33 น.

เสียงรัฐบาลหาย 1 เสียง กุนซือประธานสภาฯ แจงไม่เลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อแทน "สำลี รักสุทธี" หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นส.ส. เหตุอยู่บัญชีปาร์ตี้ลิสต์พรรคอนาคตไทย ที่ถูกยุบไป

วันนี้(2 มิ.ย.65) ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงความชัดเจนกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พ้นจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจาก เคยต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดมหาสารคาม อันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา  ว่า ตอนเลือกตั้งเข้ามา นายสำลี เข้ามาในฐานะส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ต่อมาพรรคอนาคตใหม่ จะถูกยุบ


ฉะนั้น การสิ้นสุดสมาชิกภาพของ นายสำลี จึงมีการตั้งคำถามว่าจะต้องมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อถัดไปขึ้นมาหรือไม่

หลังจากที่ได้หารือทางฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ตอนที่เข้ามา นายสำลีเข้ามาในฐานะส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ฉะนั้น เมื่อ นายสำลี สิ้นสุดสมาชิกภาพ จึงไม่สามารถเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ กรณีนี้จึงไม่มีการเลื่อนส.ส.คนใดขึ้นมาทำหน้าที่หลังจากนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไม่มีการเลื่อนผู้สมัครในบัญชีรายชื่อส.ส.ขึ้นมาแทนได้ส่งผลให้ พรรคภูมิใจไทย ที่ปัจจุบันมีส.ส.อยู่ 62 เสียง เหลือส.ส.เพียง 61 เสียง ขณะที่เสียงรวมของรัฐบาล จากเดิม 268 ก็จะเหลือเพียง 267 เสียงเท่านั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ นายสำลี หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2564 โดยกรณีเกิดจากผู้ร้องกล่าวหาว่า นายสำลี ขาดคุณสมบัติที่จะเป็นส.ส. 

 

หลังเคยมีคดีอาญาช่วงปี 2532-2533 ซึ่ง นายสำลี มีบ้านพักใกล้สถานบันเทิงใน จ.มหาสารคาม มีการแสดงดนตรีสดส่งเสียงดังรบกวนจนเกิดข้อพิพาทกัน กระทั่งนายสำลี ได้เข้าไปที่สถานบันเทิงนั้น และถูกแจ้งความดำเนินคดีบุกรุกทำให้เสียทรัพย์


ท้ายที่สุดศาล ได้พิพากษาลงโทษจำคุกนายสำลี 5 ปี แต่ให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี โดยให้บำเพ็ญประโยชน์ตามเงื่อนไข ซึ่ง นายสำลี ไม่ได้เข้าเรือนจำแต่อย่างใด แต่เป็นโทษรอลงอาญาในท้ายที่สุด