"ชวน" ขอเพิ่มวันประชุมสภา ขยายเวลาเลิก 3 ทุ่ม ชี้งานสะสมเพียบ

25 พ.ค. 2565 | 06:14 น.

ประชุมสภานัดแรก"ชวน" ขอเพิ่มวันประชุมขยายเวลาเลิก 3 ทุ่ม อ้างงานสะสมเพียบ เคาะเลื่อนถก "กัญชาฯ" ไป 8 มิ.ย.คู่ขนานสธ.จ่อปลด ล็อค "พืชสายเขียว" ออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระนายชวนได้แจ้งว่าจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนี้จำนวน 472 คน มากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 236 คน องค์ประชุมขณะนี้ 329 ถือว่าครบองค์ประชุม และขอเปิดประชุมฯ

 

จากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านพระบรมราชโองการเปิดสมัยประชุมฯ ครั้งที่1/65

 

ทั้งนี้นายชวน ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงส.ส.ใหม่ในสภาฯ จากการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่จ.ชุมพร และกทม. แทนตำแหน่งที่ว่างลง ได้แก่ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ และสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย
 


 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

นอกจากนี้ยังได้เลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อแทนตำแหน่งที่ว่างลง ได้แก่ นายภาคิน สมมิตรธนกุล ขยับขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แทนนายวิเชียร ชวลิต ที่ได้ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ขยับลำดับขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แทนนายอภิชัย เตชะอุบล ที่ได้ลาออกจากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นประธานสภาฯ ได้นำส.ส.ใหม่ทั้ง4ราย กล่าวปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ในสภาฯ

 

จากนั้นนายชวน ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มีกฎหมายค้างจากสมัยประชุมที่ผ่านมาอยู่ไม่มากนัก ก็จะพยายามพิจารณาให้จบในสมัยประชุมนี้ แต่เนื่องจากในสมัยประชุมนี้มีวาระพิจารณาจำนวนมาก ทั้งการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวันที่ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย.นี้ รวมถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

 

เบื้องต้นจึงขอให้เพิ่มวันประชุม ทุกวันศุกร์ เดือนละ 2 ครั้งอย่างน้อย ขณะที่สัปดาห์ใดไม่มีประชุมในวันศุกร์ ก็จะขอเพิ่มชั่วโมงประชุมออกไป1-2 ชั่วโมง จากเดิมเลิกประชุม19.00 น. เป็นเลิกประชุม21.00น. โดยไม่ต้องเพิ่มวันประชุม เพื่อให้สมาชิกกลับไปลงพื้นที่ทำงาน ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 ยังคงเดิม คือสวมหน้ากากอนามัยเข้มงวด แต่ลดหย่อนความเข้มข้นในการตรวจคัดกรอง
 

 

 

 

"ชวน" ขอเพิ่มวันประชุมสภา ขยายเวลาเลิก 3 ทุ่ม  ชี้งานสะสมเพียบ

 

ต่อมาได้เข้าสู่วาระการประชุม โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติขอเลื่อนเรื่องที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว คือร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…

 

ที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อมคณะเป็นผู้เสนอ ไปในสัปดาห์หลังจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 แล้วเสร็จ คือวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศให้กัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ในวันที่ 8 มิ.ย. ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

 

ทำให้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯที่กำลังอยู่ระเบียบวาระเสนอใหม่ และจะมีผลในการบังคับใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งการแพทย์ เศรษฐกิจ อาจเกิดช่องว่างสุญญากาศของเวลานานพอสมควร
 

 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ลุกขึ้นแย้งว่าเรื่องดังกล่าวเพิ่งมารู้หน้างาน ไม่ได้มีการหารือกันเบื้องต้นก่อน เข้าใจว่าผู้เสนอญัตติขอเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯมาเป็นเรื่องแรก

 

หลังจากการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 66 แต่เรายังมีกฎหมายที่กมธ.พิจารณาแล้วเสร็จค้างอีก 12 ฉบับ จึงไม่น่าทันเวลาและสิ่งที่เสนอญัตติเลื่อนการพิจารณาจะไม่ได้ตามที่ประสงค์

 

คาดว่าน่าจะอีกประมาณ 2 สัปดาห์ กฎหมายที่ค้างอยู่ถึงจะพิจารณาแล้วเสร็จ ถึงจะได้พิจารณาตามที่ผู้เสนอญัตติเสนอ จึงควรหารือกันนอกรอบก่อน จากนั้นนายชวนได้เปิดโอกาสให้มีการหารือกันนอกรอบเป็นเวลาประมาณ 10 นาที

 

หลังจากหารือได้ข้อสรุปแล้วเสร็จ นายจุลพันธ์ ได้ลุกขึ้นแจ้งต่อที่ประชุม โดยตกลงกันแล้ว ว่าให้เลื่อนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไปพิจารณาในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการประชุมถัดไป