"บิ๊กป้อม"ปัดตอบ ปม"พิเชษฐ"ทำจดหมาย ค้านมติ พปชร.ลงดาบ

17 พ.ค. 2565 | 08:29 น.

“บิ๊กป้อม“ ไม่ตอบปม"พิเชษฐ"ส่งหนังสือค้านมติ พปชร. ลงดาบ ชี้กล่าวหาเกินจริง-ทำเสื่อมเสีย ขณะที่แกนนำกลุ่ม 16 ร่อน จดหมายแจงพร้อมปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาที่นำไปสู่งการลงโทษ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่ายหน้าปฏิเสธตอบคำถามกรณี นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรค ส่งหนังสือเพื่อคัดค้านมติคณะกรรมการข้อกฎหมาย และข้อบังคับ ที่สั่งห้ามร่วมกิจกรรมพรรค 6 เดือน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงเกินจริง และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงขอให้เพิกถอนมติดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา 

 

ขณะที่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า มติดังกล่าวไม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 เนื่องจากมติดนี้ เป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการ ข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค มิใช่มติที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรค

 

บทลงโทษดังกล่าวจึงไม่สามารถบังคับ ส่วนการจัดตั้งกลุ่มการเมือง ในนามกลุ่ม 16  เพื่อเคลื่อนไหวการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพรรคพลังประชารัฐ จึงขอให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหา
 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เนื่องจากการที่มีกลุ่ม 16 ไม่ได้หมายความว่า มี ส.ส.16 คน เพื่อต่อรองทางการเมือง ทำลายเอกภาพพรรค ตามที่ถูกกล่าวหา แต่หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ทำความดี วางเป้าหมายทำความดี อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง หากรัฐบาลทำดีก็จะสนับสนุน

 

กลุ่ม 16 เกิดจากการผลักดัน พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ และเพื่อตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น อันไหนไม่ถูกต้อง อันอาจจะทำให้รัฐเสียหาย เช่น โครงการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หรือ EEC หากข้าพเจ้าไม่โต้แย้งไว้อาจเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ และอาจทำให้มีผู้ยื่นเรื่องต่อ กกต. หรือ ป.ป.ช. ซึ่งจะมีผลเสียต่อรัฐบาล และขอให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหาโดยข้อเท็จจริง

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่เคยได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย แต่เป็นเพียงรับประทานอาหารพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นทั่วไป ซึ่งเป็นปกติของ เพื่อนสมาชิกสภาผู้แทน และ เป็นสถานที่สาธารณะ โดยไม่ได้เป็นที่ปรึกษาให้เกิดมีผลได้ผลเสียของพรรค และมีเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนหลายคนทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ร่วมพูดคุยกัน เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ และนายดล เหตระกูล โดยเนื้อหาการสนทนาก็เป็นเรื่องทั่วไป 
 

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

ส่วนการพูดคุยโทรศัพท์กับนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างหลบหนี หมายจับคดีที่ศาลมีคำพิพากษาและเป็นบุคคลที่ตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับพรรคนั้น ส่วนตัวชี้แจงว่า เนื่องจากระหว่างรับประทานอาหารนายยุทธพงศ์ โทรศัพท์หานายทักษิณ เมื่อนายทักษิณ ทราบว่าตนรับประทานอาหารอยู่ในวง ก็พูดคุยด้วยเป็นการสนทนาถามไถ่สารทุกข์สุขดิบปกติตามมารยาท เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีในสมัยที่นายทักษิณ เป็นนายกฯ

 

 นายพิเชษฐ ย้ำว่า เรื่องนี้มีพยานที่อยู่ในโต๊ะอาหาร ทั้งนายประเสริฐ จันทรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และตนไม่เคยติดต่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับนายทักษิณแต่อย่างใด

 

ด้วยเหตุนี้ ข้อกล่าวหาของคณะกรรมการข้อกฎหมายและข้อบังคับพรรค ว่าตนฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐและมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมือง เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง และเกินความเป็นจริงโดยมีเจตนาให้ข้าพเจ้าเสื่อมเสียชื่อเสียง ด้วยเหตุ ดังกล่าว จึงขอคัดค้านมติที่มติที่ประชุมคณะกรรมการข้อกฎหมายและข้อบังคับ