"ไอลอว์" วุ่นหนัก หลังถูกหน่วยงานรัฐจับตา ค้นหาแหล่งทุน

14 พ.ค. 2565 | 13:40 น.

“ยิ่งชีพ อัชฌานนท์” โพสต์ ถูกจับตาจากหน่วยงานรัฐ ส่งคนค้นแหล่งทุนไอลอว์ เคลียร์ชัดไม่เคยรับเงินทักษิณ-ธนาธร-เอาเงินไปม็อบ ชี้พร้อมให้ตรวจสอบเอกสารการเงิน งง! เหตุใด จนท.กลัวกล้อง แค่ถ่ายหลักฐาน จนท.ใช้อำนาจตาม กม.

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ( iLaw) หรือ ไอลอว์ โพสต์ข้อความแสดงความเห็น ระบุว่า มีการสั่งจับตาจากหน่วยงานรัฐ พยายามเข้ามาค้นหาแหล่งทุนของไอลอว์  โดย ระบุว่า

 

มีสายมาเล่าให้ฟังว่า หน่วยงานสำคัญในรัฐบาลสั่งจับตาและให้ค้นหาที่มาของแหล่งทุนของ iLaw ซึ่งเราเปิดเผยบนเว็บไซต์เอาไว้อยู่แล้ว และเปิดเผยมาตั้งนานแล้วตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรเมื่อสิบกว่าปีก่อน จนวันนี้พอได้แหล่งทุนเพิ่มผมก็ไปอัพเดทข้อมูลบนเว็บไซต์ด้วยมือของผมเอง

แต่เมื่อหน่วยงานดังกล่าวมาอ่านเว็บไซต์แล้ว ก็ยังไม่เชื่อว่าเรามีแหล่งทุนเท่าที่เปิดเผยไว้ จึงสั่งคนไปตรวจสอบเพิ่มอีก ผมก็สงสัยมากว่า งานที่เราทำมันออกมาดี มีคุณภาพ และมีอิมแพคต่อสังคมมากขนาดนั้นเลยหรือไง

 

โอเคว่า ในความเป็นจริงเราก็มีคนเก่งๆ มีใจเต็มร้อยมาทำงานกับเราพอสมควรโดยได้รับเงินเดือนน้อยนิดเดียว เราเลยมีผลงานออกมาไม่น้อยเทียบกับงบประมาณที่ใช้ไปในแต่ละปี โดยเฉพาะถ้าเทียบเม็ดเงินที่เราใช้ กับที่ ส.ว. หรือบางหน่วยงานราชการใช้ก็อาจจะเห็นความแตกต่างกันอยู่บ้าง

แต่มันมีแค่นั้นแหละครับ

 

ทั้งที่เราก็ยื่นเอกสารทางภาษีถูกต้องตามกฎหมายทุกปี ตัวผมเองก็ยื่นภาษีแสดงรายรับทั้งหมดอยู่ตลอด แต่หลายเดือนก่อนหน้านี้ เขาอยากรู้มากก็เลยส่งสรรพากรมาตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่สรรพากรมีอำนาจหน้าที่แค่เรื่องภาษี

 

ผมก็เตรียมศึกษากฎหมายภาษีไว้พูดคุยและเตรียมเอกสารรายรับรายจ่ายทั้งหมดเป็นแฟ้มๆ วางรอให้มาตรวจสอบ พร้อมเตรียมถ่ายวิดีโอบทสนทนาเพื่อรับประกันว่าจะเป็นการใช้อำนาจไปตามกรอบของกฎหมาย แต่ปรากฏเจ้าหน้าที่สรรพากรกลัวกล้อง เลยกลับไปหมด ไม่ยอมตรวจ

 

ข้อสรุปจากเหตุการณ์นั้นก็คือ คนที่อยากรู้ตอนนี้ ไม่มีอำนาจตรวจ ก็เลยสั่งคนที่มีอำนาจแต่ไม่อยากรู้และตรวจไม่เป็นให้มารับหน้า มันก็ไม่ได้ผล

 

จริงๆ ถ้าคนที่อยากรู้โทรศัพท์มา หรือเดินมาคุยดีดี ขอดู ก็จะให้ดูนะ แม้ไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมายที่จะบังคับให้เราเปิดเผย แต่เราก็พร้อมจะให้ตรวจสอบได้อยู่ตลอดเวลา เราทำบัญชี ยื่นภาษี มีผู้สอบบัญชี มีรายงานทุกปี

 

องค์กรที่ให้ทุนก็ตรวจสอบและออดิทกับเราอยู่ตลอด ไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าอยากรู้มากนักก็มาขอกันดีดีก็ได้ ไม่ต้องไปใช้อำนาจทางอ้อม ไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่เปลืองเวลาทำเรื่องไร้สาระ หรือใช้อำนาจในทางที่ผิด พอให้ดูแล้วก็จะรู้แหละว่า เรามีแค่นั้นที่บอกไปแล้วจริงๆ หรืออาจจะเซอร์ไพรซ์นิดหน่อยว่า มีเงินแค่นี้ทำไมทำงานมาได้นานขนาดนี้

 

มาสิ มาสักที อยากรู้อะไรก็มาถามจะบอกให้รู้ ตรงไปตรงมา

แล้วก็จะได้เห็นว่า ไม่เคยเอาเงินไปให้ม็อบ ไม่เคยรับเงินทักษิณ ไม่เคยรับเงินธนาธร มันชัดเจนเคลียร์มาตลอด กิจกรรมของเราส่วนใหญ่ก็ไม่แพง ใช้เท่าที่จำเป็น ต่อเท่าที่ต่อได้ อะไรเอาของที่บ้านมาใช้ได้ก็เอามา อะไรขอเพื่อนมาช่วยได้ก็ขอกัน ก็อยู่กันแบบนี้มาสิบกว่าปีแล้วแหละ

 

จะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาออกกฎหมายใหม่เพิ่มอำนาจตรวจสอบข้อมูลการเงิน จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนกันไปทั้งหมดทุกหย่อมหญ้า

 

"ไอลอว์" วุ่นหนัก หลังถูกหน่วยงานรัฐจับตา ค้นหาแหล่งทุน