"เกียรติ"สอนมวย กลุ่มเอาอย่างตะวันตก ประชาธิปไตย ไม่ใช่ ไร้ขอบเขต!

10 พ.ค. 2565 | 07:46 น.

อย่างคิดว่าเท่! "เกียรติ" สอนมวยกลุ่มเอาอย่างประเทศตะวันตก ชี้ประชาธิปไตย ไม่ใช่ ไร้ขอบเขต การแสดงออกด้วยความไม่เกรงใจใคร จึงไม่ใช่เรื่องเท่ และไม่ควรทำ

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์สะท้อนความเห็น กรณีแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า Lazada โปรโมตแคมเปญสินค้าลดราคาในสื่อออนไลน์ ในลักษณะพาดพิง ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง  ส่งผลให้กองทัพและประชาชน แสดงจุดยืนปกป้องสถาบันอย่างกว้างขวาง  โดยมีข้อความว่า 


ประชาธิปไตย ไม่ใช่ ไร้ขอบเขต..!!!

จากกรณีดราม่าล่าสุด ที่แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าชื่อดังเจ้าหนึ่ง ปล่อยให้ออนไลน์อินฟลูเอนเซอร์ ทำคลิปส่งเสริมการขายที่มีเนื้อหาล่อแหลม กระทบความรู้สึกของคนในสังคมจำนวนไม่น้อย จนเป็นที่วิจารณ์กันอย่างแพร่หลาย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนยังออกมาแสดงความกังวล

(https://www.posttoday.com/social/general/682568)  ทางแพลตฟอร์มต้องออกมาแถลงการณ์ขอโทษและอาจมีการดำเนินคดีกับที่เกี่ยวข้องต่อไปนั้น 
 

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

ผมได้ฟังคำชี้แจงจากตัวอินฟลูเอนเซอร์ที่ทำคลิปขึ้นมา ก็เห็นว่าเจ้าตัวยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ตนทำนั้นผิดตรงไหน ทำให้รู้สึกว่าต้องออกมาทำความเข้าใจกันสักหน่อย ก่อนที่สังคมไทยจะเกิดความขัดแย้งกันไปมากกว่านี้ 

 

คำว่าเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย ไม่ได้หมายความว่า ใครจะพูดอะไรหรือทำอะไรก็ได้ จะไปละเมิดคนอื่นอย่างไรก็ได้ โดยไม่ต้องสนใจว่าสิ่งที่พูดออกไปจะกระทบกับคนอื่นอย่างไรบ้าง ที่จริงแล้ว การแสดงออกและการกระทำต้องมีขอบเขต แม้การแสดงความคิดเห็น ก็จำเป็นต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย การให้ข้อมูลเท็จที่กระทบผู้อื่น ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าใครจะอ้างเสรีภาพแล้วพูดอะไรหรือทำอะไรอย่างไร้ขอบเขตได้

นายเกียรติ สิทธีอมร  โพสต์ "ประชาธิปไตย ไม่ใช่ ไร้ขอบเขต"

หลายคนมักจะยกวัฒนธรรมตะวันตกมาอ้าง เวลาที่ต้องการจะแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่โดยไม่เกรงใจใคร แต่ว่า แม้กระทั่งกลุ่ม Liberal International หรือสมาพันธ์เสรีนิยมสากล ที่มีสมาชิกพรรคการเมืองค่ายเสรีนิยมจากเกือบ 100 ประเทศทั่วโลกเอง ก็ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และได้มีการแก้ธรรมนูญขององค์กร ให้เคารพคุณค่าและความเชื่อที่แตกต่างกันของแต่ละสังคม แต่ละชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม

 

ดังนั้น การที่บางคนบางกลุ่มพยายามจะเอาอย่างประเทศตะวันตก โดยคิดว่ามันดีหรือเท่ ความจริงแล้วอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนประเทศเหล่านั้นภูมิใจด้วยซ้ำ ในทางกลับกัน สิ่งที่โลกชื่นชมประเทศไทย คือวัฒนธรรมการมีไมตรีจิต เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เกรงใจซึ่งกันและกัน รู้จักถนอมน้ำใจผู้อื่น

 

แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ก้มหัวให้กับใครเพราะความใหญ่ ไม่นิ่งเฉยกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การแสดงออกด้วยความไม่เกรงใจใคร จึงไม่ใช่เรื่องเท่และไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลยแม้แต่น้อย ผมอยากเห็นคนไทยภูมิใจในความเป็นไทย ภูมิใจในวัฒนธรรมที่ดี และอยู่ในประชาคมโลกได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีครับ