"กมธ.เงินกู้กยศ." หั่นดอกเบี้ยกู้ยืมฯ เหลือ 0.25%

28 เม.ย. 2565 | 07:59 น.

"กมธ.เงินกู้กยศ." หั่นดอกเบี้ยกู้ยืมฯ เหลือไม่เกิน 0.25% จากร่างหลักที่ครม.เสนอดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ลุ้นยกเลิก ค่าปรับผิดนัดชำระ -คนค้ำประกัน"

 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แถลงถึงความคืบหน้าในการประชุมกมธ. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างมาตรา 17 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 44 ของ พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) พ.ศ. 2560 กรณีให้คิดดอกเบี้ยผู้กู้หรือไม่

 

ที่ประชุมได้มีมติให้คิดดอกเบี้ย 13 เสียง และให้งดการคิดดอกเบี้ย 13 เสียง เท่ากัน ดังนั้นนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะ กมธ.จึงได้ชี้ขาดโดยให้คิดดอกเบี้ย

 

หลังจากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาการคิดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งที่ประชุมมีมติให้คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 0.25 ซึ่งต่ำกว่ากฎหมายปัจจุบันที่คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 7.5 และต่ำกว่าร่าง พ.ร.บ. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เสนอ ซึ่งเป็นร่างหลักที่คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2
 

 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์

 

ที่ประชุมได้ให้เหตุผลของการคงให้มีดอกเบี้ยในกองทุน กยศ. ว่า กองทุนนี้เป็นกองทุนหมุนเวียน ตามเจตนารมณ์การตั้งกองทุนตั้งแต่ปี 2539 และเป็นการรักษาวินัยการเงินของผู้กู้

 

เหตุที่ลดเพดานดอกเบี้ยลงนั้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้ผู้กู้ซึ่งเป็นนักเรียน นักศึกษา ตามสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจ และเป็นการลงทุนในเรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นทุนมนุษย์ที่สำคัญ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้คนไทยมีงานและมีรายได้ ส่วนกรณีค่าปรับที่มีการเรียกร้องจากผู้กู้ให้ยกเลิก หรือลดค่าปรับ กรณีผิดนัดชำระหนี้นั้น ที่ประชุมยังไม่มีการพิจารณา

ส่วนกรณีที่ผู้ค้ำประกันเงินกู้ เรียกร้องให้ยกเลิกการให้บุคคลที่สามค้ำประกันนั้น ทางกมธ.ยังพิจารณาไปไม่ถึง แต่ได้รับการชี้แจงจากกองทุนว่า ปัจจุบันได้ออกระเบียบยกเลิกการค้ำประกันไปแล้ว หากกฎหมายนี้ผ่านสภา จะยกเลิกภาระผู้ค้ำประกันที่เคยมีภาระค้ำประกันในอดีต ให้ปลดภาระนี้ออกไป

 

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าและความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวจะได้นำมาแถลงให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป