“บิ๊กตู่”ป้อง”แรมโบ้” ให้โอกาสพิสูจน์ ปมคลิปหลุด

05 เม.ย. 2565 | 07:43 น.

“บิ๊กตู่”ป้อง”แรมโบ้” ให้โอกาสพิสูจน์ ปมคลิปหลุด ลั่นถ้าผิดจริงไม่เอาไว้ ชี้ดิสเครดิตการเมืองหรือไม่ให้คิดเอง ย้ำงานใหญ่ตัองเดินหน้าได้ ไม่หวั่นถูกนำซักฟอก เชื่อชี้แจงได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคลิปเสียงนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวกับการจับกุมสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์และการจัดสรรคโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า

 

นายเสกสกลได้ชี้แจงไปแล้ว และตนก็ได้เรียกมาสอบถามแล้วเช่นกันโดยได้มีการชี้แจงออกไป และทั้งหมดนายเสกสกลก็ยอมรับว่าถ้าผิดกฎหมายก็ยอมรับทุกอย่าง โดยนายเสกสกลได้ชี้แจงถึงความจำเป็นในการที่เขาทำและพฤติกรรมที่ผ่านมาในอดีตก็ขอให้ดูสิ่งที่เขาทำในวันนี้ และตนก็ให้โอกาสเขา

 

และเขาก็ไม่ได้ทำคนเดียวคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมามีทั้งรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร.รวมทั้งหน่วยงานอีกจำนวนมาก และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ได้เข้าไปช่วยกันทำ ก็ต้องไปดูว่าประเด็นที่ทำนั้นทำเพื่ออะไร เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ต้องการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาปกติ ก็ต้องไปดูว่าเกี่ยวพันกับอะไรบ้าง และผิดกฎหมายตรงไหน

 

เพราะฉะนั้นเรื่องเก่ากับเรื่องใหม่อย่าเพิ่งเอามาปนกัน วันนี้ก็เห็นฟ้องร้องกันเยอะแยะ ซึ่งตนได้บอกไปว่าให้ดำเนินการอย่างระมัดระวังที่สุด และตนก็ไม่ละเว้นถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับนายเสกสกลได้กำชับไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

เมื่อถามว่ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวหรือไม่ เพราะขณะนี้เกิดความไม่เชื่อมั่นในการแก้ปัญหาสลากแพง นายกฯกล่าวว่า ”ไม่เชื่อมั่น ใครล่ะที่ไม่เชื่อมั่น ตอนนี้เมื่อเป็นเรื่องขึ้นมาก็มีการชี้แจงกฎหมายก็เข้าไปตรวจสอบจริงหรือไม่เขาแก้ปัญหากันอย่างนี้ไม่ใช่เหรอ ก็ฟังทั้ง 2 ทางสิ ในเรื่องของการบริหารและถ้ามันผิดกฎหมายก็ไม่เอาใครไว้ทั้งนั้นแหละ”

 

เมื่อถามว่าเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คิดเองก็ตอบเอง ก็รู้คำตอบอยู่ ทุกเรื่องมันการเมืองทั้งหมดนั่นแหละ ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่เวลาที่จะมาทำกันตอนนี้ ประเทศชาติกำลังมีปัญหาอยู่ ตนก็พยายามทำให้ดีที่สุด ก็สุดแล้วแต่สังคมจะว่ายังไงก็แล้วกัน

 

เมื่อถามว่าจะกลายเป็นเรื่องที่นำสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะไปขยายกันแค่ไหน ถ้าจะอภิปรายก็อภิปรายไป ตนชี้แจงได้ ก็ขอให้ฟังก็แล้วกัน

 

เมื่อถามว่า นายเสกสกลได้ชี้แจงเรื่องการจัดสรรโควตาสลากฯที่พูดในคลิปหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ชี้แจงทั้งหมดที่ผ่านมาก็มีการชี้แจงทุกวันว่าทำอะไรไปถึงไหนอย่างไร ซึ่งตนก็เช็คไปทางกองสลากฯและรัฐมนตรีที่กำกับดูแลก็ได้มีการรายงานเข้ามาก็ตรงกันทั้งหมด
 


 

เมื่อถามว่าประชาชนจะมั่นใจได้หรือไม่ว่านายเสกสกลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดสรรโควตา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ให้เขาพิสุทธิ์ตัวออกมาสิ ตอนนี้ก็ยังไม่ทำอะไรทั้งนั้นแหละ เพราะมันทำงานร่วมกันอยู่ ถ้าใครไม่ดี ตรงนั้นมันก็ต้องลงโทษ หาวิธีการปรับเปลี่ยนอะไรก็ว่ากันไป งานใหญ่ก็อย่าทำให้เสียหายเท่านั้นเอง มันเป็นคนหนึ่งในคณะทำงานก็มีความตั้งใจ”

 

เมื่อถามว่า พอใจกับการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากฯราคาแพงหรือยัง นายกฯกล่าวว่า ก็ยังไม่เสร็จ จะพอใจได้อย่างไรรอให้เสร็จก่อน ก็ขอให้สำเร็จให้ได้ ตนเองวาดหวังไว้เช่นนั้น เรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นแก้มานานแล้ว ไปแก้ในหลายจุด ทั้งในส่วนของกองสลากฯด้วย แต่ก็ยังแก้ไม่ได้สักทีก็ต้องไปดูว่าขั้นตอนที่ต่อจากกองสลากฯแล้วไปที่ไหนบ้าง ไปอย่างไร ไปถูกต้องหรือไม่

 

วันนี้ก็มีปัญหากลับมาอีกว่า บางครั้งก็เป็นเรื่องของกลไกทางการตลาดก็ต้องถามว่าถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ แล้วจะสามารถแก้ปัญหาที่ทุกคนต้องการให้ให้ราคาสลากฯที่ใบละ 80 บาท ทำได้กันหรือไม่ ก็ต้องดูอีกในหลายมิติ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาลหรือไม่ นายกฯกล่าวด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด พร้อมกล่าว “โอ๊ะ ไม่เอาๆ”