สปน.ออก 6 มาตรการ ป้องโควิดช่วงก่อน-หลังสงกรานต์ WFH ไม่น้อยกว่า 50-70 %

04 เม.ย. 2565 | 03:49 น.

สน.ปลัดสำนักนายกฯ คลอด 6 ข้อปฏิบัติ ‘ก่อน-หลัง’ เทศกาลสงกรานต์ ประกาศป้องกันโควิด-19 ให้บุคลากร WFHไม่น้อยกว่า50% ช่วง 1 - 15 เม.ย. และไม่น้อยกว่า70 % ช่วง 16 - 30 เม.ย. 65

4 เม.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ลงนามในประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เรื่อง แนวทางการปฏิบัติงานภายในที่พักและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 (ฉบับที่ 16)

 

โดยเห็นว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สามารถแพร่กระจายเป็นวงกว้างมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ประชาชนส่วนใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม แต่ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมจะมีวันหยุดต่อเนื่องหลายช่วง

 

ประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางข้ามจังหวัด เพื่อกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว อาจมีการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน และหากเกิดการระบาดที่รุนแรงมากขึ้น จะมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของระบบสาธารณสุขและชีวิตประชาชน
 

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)

นายธีรภัทรกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา เข้าร่วมงานสงกรานต์ต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และตรวจ ATK ก่อนเดินทาง หรือก่อนร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง

 

ขณะเดินทางก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ งดรับประทานอาหารและงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พื้นที่จัดงานสงกรานต์ที่มีการเตรียมสถานที่และควบคุมกำกับ อนุญาตให้เล่นน้ำจัดกิจกรรมตามประเพณี ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้ง

 

เมื่อหลังกลับจากสงกรานต์แล้วขอให้สังเกตอาการตัวเอง 7 วัน หากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจ ATK หลีกเลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก ในช่วงที่สังเกตอาการ พร้อมกับขอให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก (เวิร์กฟรอมโฮม)
 

 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ขอให้ปฏิบัติดังนี้ 1.ให้บุคลากรสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติงานภายในที่พักไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ตั้งแต่วันที่ 1-15 เมษายน 2565

 

และไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ตั้งแต่วันที่ 16-30 เมษายน 2565 โดยการปฏิบัติงานดังกล่าวต้องไม่กระทบภารกิจการให้บริการประชาชน

 

2.ให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกำกับควบคุมดูแลการปฏิบัติงานภายในที่พักของบุคลากรในสังกัดในเวลาราชการ โดยบุคลากรที่ต้องเดินทางด้วยรถขนส่งสาธารณะขอให้ปฏิบัติงานภายในที่พัก

 

 3.ให้ผู้ที่เข้าปฏิบัติงานที่สำนักงานตรวจ ATK ทุกวันจันทร์และพฤหัสบดีของสัปดาห์ 4.การประชุมคณะกรรมการ คณะอนุกรรม คณะทำงาน ควรใช้การประชุมผ่านระบบทางไกล (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ตามความเหมาะสม

 

5.บุคลากรที่ให้บริการที่ศูนย์บริการประชาชน 1111 ขอให้ดำเนินการตามประกาศ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เคยประกาศไว้ 6.ให้บุคลากรในสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ในการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จำกัดการรวมกลุ่ม ฉีดวัคซีนให้ครบ ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา

 

โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี กรณีมีเหตุการเสี่ยง หรือฉุกเฉินเกี่ยวกับสุขภาพขอให้รายงานผู้บังคับบัญชาทันที