รู้จัก สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดี สจล. สู่สนามเลือกตั้งกทม. 

31 มี.ค. 2565 | 03:50 น.

รู้จัก ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เจ้าของฉายา The Disruptor -นักเปลี่ยนแปลง ทิ้งเก้าอี้อธิการบดี สจล. มุ่งสู่สนามเลือกตั้งผู้ว่ากทม.2565

ชื่อของ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ "ดร.เอ้" ขึ้นแท่นเป็นผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.2565 ที่ถูกจับตามองจากคอการเมืองมากที่สุดอีกคนหนึ่ง นับตั้งแต่วันที่ประกาศลาออกจากการเป็น อธิบดีการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

 

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ปัจจุบันอายุ 49 ปี ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ อดีตอธิการบดีอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) อดีตนายกสภาวิศวกร และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.

 

ดร.เอ้ เกิดที่จังหวัดชลบุรี เรียนชั้นอนุบาลถึง ม. 6 ที่โรงเรียนในจังหวัดระยอง ได้รับทุนโควตาช้างเผือกโดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. สมัครเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐอเมริกา คือ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน

ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.2565

ผลงานด้านการศึกษาระดับชาติ จับมือกับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกด้าน AI และวิศกรรมคอมพิวเตอร์ ตั้งสถาบันร่วมระดับอุดมศึกษา ชื่อว่า มหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) ถือเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ทั้งยังตั้ง KMITL – KOSEN ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสถาบันศึกษาด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีโคเซ็น (KOSEN) จากประเทศญี่ปุ่นมาเพื่อพัฒนาและเป็นทางเลือกให้เด็กไทยรุ่นใหม่ เข้าสู่การเรียนสายวิชาชีพ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการฝึกฝนอย่างมีคุณภาพแบบญี่ปุ่น

 

รวมถึงการตั้ง ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19 เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร (KMCH) โรงพยาบาลวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์แบบครบวงจรแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้การบูรณาการณ์ศาสตร์ความรู้หลากคณะร่วมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อเพิ่มโอกาสทางการรักษา ลดการนำเข้าเครื่องมือจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เมื่อเงิน สจล.หายไปจากบัญชี 1,600 ล้านบาท จึงตัดสินใจใช้โอกาสนี้เปลี่ยนแปลงองค์กรปรับโครงสร้างการทำงานให้ทันสมัยโดยใช้ระบบ Provost เข้ามาใช้และยังเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ใช้ระบบดังกล่าว เหมือนมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

 

ดร.เอ้ ได้ฉายาว่า "The Disruptor" เพราะเป็นนักเปลี่ยนแปลงที่กล้าตัดสินใจและทำในสิ่งที่คนบอกว่า เป็นไปไม่ได้และทำได้จริง สามารถทำออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมจริง

 

ดร.เอ้ เป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้ช่วยอธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในวัย 31 ปี เติบโตเป็นคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ในวัย 38 ปี และเข้ารับตำแหน่งอธิการบดี สจล. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 กระทั่งตัดสินใจลาออกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เพื่อเตรียมตัวลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.2565

ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากทม.2565