“วิรัช-ภรรยา-น้องเมีย”แห้ว ศาลรธน.ตีตกคำขอตีความหยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส.

30 มี.ค. 2565 | 07:27 น.

“วิรัช-ภรรยา-น้องเมีย”แห้ว ศาลรธน.ตีตกคำร้องขอตีความศาลฎีกาสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เหตุทุจริตคดีฟุตซอลขัดรัฐธรรมนูญ แถมไม่รับปม "ชลิตา บัณฑุวงศ์ " ขอวินิจฉัยพ.ร.ก.ฉุกเฉินขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (30 มี.ค.65) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ  ส.ส.นครราชสีมา  นางทัศนาพร  เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่า การที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประทับรับฟ้องในคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล เป็นเหตุให้ผู้ร้องทั้ง 3 ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา188 หรือไม่

 

โดยศาลฯ เห็นว่า กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลอื่นตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา47(4) ซึ่งมาตรา 46 วรรคสามบัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ผู้ร้องทั้ง 3 ไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้

ขณะเดียวกันมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณี นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่าพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 มาตรา 5 มาตรา 9 มาตรา 11 มาตรา 12 ตามมาตรา 16 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 3 วรรคสองมาตรา 26 วรรคหนึ่งมาตรา 29 วรรคหนึ่งและวรรคสองและมาตรา 197 หรือไม่ 

 

โดยศาลเห็นว่า เป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้กำหนดกระบวนการร้อง หรือ ผู้มีสิทธิ์ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ตามพ.ร.ปว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561มาตรา 47(2) ซึ่งมาตรา 46 วรรคสาม  บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 

ส่วนที่อ้างว่ามีการละเมิดที่ไม่ได้เป็นผลมาจากพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548 โดยตรง เป็นกรณีที่มีเหตุมาจากการบังคับใช้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 (ฉบับที่15) ลงวันที่ 25 ธ.ค.63 ข้อ 3 ไม่ใช่บทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ออกโดยองค์กรซึ่งใช้อํานาจนิติบัญญัติ กรณีไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขตามพ.ร.ป.หมายวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 48 ประกอบมาตรา 47 ดังนั้น ผู้ร้องไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามมาตรา 213


ส่วนกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพส.ส.ของ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10 ) หรือไม่ ศาลอภิรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและให้สำนักงานฯ เสนอประเด็นพิจารณาวินิจฉัย แต่จะได้กำหนดประเด็นพิจารณาวินิจฉัยในคราวประชุมครั้งถัดไป


อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาการประชุม เนื่องจากเดินทางไปต่างจังหวัด จึงเป็นกรณีประธานศาลไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ มติที่ประชุมตุลาการศาลซึ่งมีองค์คณะในการนั่งพิจารณาและในการทำคำวินิจฉัยไม่น้อยกว่า 7 คน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคหนึ่ง ที่ประชุมจึงมีมติเลือก นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่แทนประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 18 วรรคสี่