นายกรัฐมนตรี ปัดไม่เกี่ยวปมปลด "ผอ.ททบ.5"

29 มี.ค. 2565 | 10:00 น.

นายกฯ ยัน ไม่เกี่ยวปมปลด "ผอ.ททบ.5" ย้ำชัด ไม่ใช่ ผบ.ทบ. ชี้ เป็นเรื่องของบอร์ด พร้อมเตือนสื่อใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประเทศ

เป็นข่าวครึกโครมกรณีที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะประธานบอร์ด สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 หรือ ททบ.5 มีคำสั่งให้ พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่สืบเนื่องจากข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครนนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนยันว่า ตนไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับเรืองนี้อยู่แล้วเพราะตนไม่ได้เป็นผู้บัญชาการทหารบกซึ่งก็ไม่ได้พูดถึงเฉพาะช่อง 5 เท่านั้น แต่พูดถึงทุกช่อง เวลาออกข่าวลักษณะนี้ถ้าวิเคราะห์มากเกินไปบางทีก็ทำให้เกิดปัญหาในภาพรวมของประเทศ

หากเสนอตามนั้นก็ปกติไปเพราะจริง ๆ แล้วเราอยู่คนละภูมิภาค แต่ข้อสำคัญเราอยู่ในองค์กรไม่ว่าจะเป็นสหประชาชาติ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้เราก็เป็นสมาชิกเขาหมดใช่หรือไม่ ดังนั้น จึงต้องระมัดระวัง ทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบกับประเทศเรา

เมื่อถามว่า มีข่าวว่านายกฯแสดงความไม่สบายใจไปยังผู้บังคับบัญชา ททบ.5 หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้พูดอะไรเป็นเรื่องการตรวจสอบคัดกรองกันเอง เพราะเขามีกรรมการอยู่แล้ว ตนไม่ไปยุ่ง

เมื่อถามว่า มีข่าวออกมาในลักษณะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ก็ข่าวไงและตนก็พูดอยู่ว่า ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องเป็นเรื่องภายในของเขา

พร้อมเน้นย้ำว่า ตนเองนั้นไม่ได้เป็นผู้บัญชาการทหารบกจะไปสั่งได้อย่างไร เป็นเรื่องกรรมการของเขาที่จะพิจารณากันเอง รัฐบาลมีนโยบายเพียงแต่ว่าอย่าไปร่วมขัดแย้งกับเขา เข้าใจหรือไม่ เสนอข่าวด้วยข้อเท็จจริงได้ไหม บางทีบางเรื่องไม่เหมาะสมที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรกันมากมายนักเพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับเรา